Đường dẫn truy cập

Chẩn y viện Indonesia giảm giá cho các cộng đồng biết bảo vệ môi trường


Chẩn y viện Indonesia giảm giá cho các cộng đồng biết bảo vệ môi trường
Chẩn y viện Indonesia giảm giá cho các cộng đồng biết bảo vệ môi trường

Tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc y tế đầy đủ có thể rất gay go tại nhiều vùng nông thôn của Indonesia. Có thể sẽ phải thực hiện các chuyến đi dài đến các chẩn y viện đông quá tải. Và khi đến nơi, nhiều người bệnh thường nhận ra là mình không có đủ tiền để được chữa trị hay mua thuốc. Thông tín viên VOA Sara Schonhardt đã đi thăm một chẩn y viện ở khu vực Tây Kalimantan nhiều rừng rậm đang áp dụng một cách sáng tạo để cải thiện đời sống và kế sinh nhai của người dân.

Sukadana là một ngôi làng bụi bặm bên ngoài Công viên Quốc gia Gunung Palung ở Tây Kalimantan. Cơ sở hạ tầng nghèo khó, nước ngày càng khan hiếm và điện năng cung cấp thì lúc có lúc không. Các chứng bệnh lao phổi, sốt rét và ho sù sụ rất thông thường và có thể gây tác động tai hại cho những dân làng nghèo khó không có khả năng tiếp cận với sự chữa trị.

Nhiều khi những người ở đây phải đi hơn 2 tiếng đồng hồ trên những con đường đầy ổ gà để đến bệnh viện duy nhất trong quận. Nhưng ngay khi đến được đó, các nguồn lực cũng rất thiếu thốn. Các bác sĩ thường dành rất ít thời gian cho người bệnh, hậu quả có thể là chẩn đoán không đúng.

Một cư dân địa phương là bà Ira cho biết bà không muốn đến bệnh viện vì tình trạng thiếu phối hợp và thiếu sự chăm sóc cá nhân.

Người phụ nữ này nói nếu cần kíp, thì họ chỉ có mỗi một phòng và người bệnh chen chúc. Nhân viên không được huấn luyện đầy đủ và không biết phát thuốc đúng liều. Bà không thích tình trạng này.

Để có thể cung cấp sự chăm sóc tốt hơn cho một huyện hẻo lánh, bác sĩ Mỹ Kinari Webb đã tiếp tay thành lập Alam Sehat Lestari, còn gọi tắt là ASRI. Tổ chức bất vụ lợi này dùng chẩn y viện của mình để cung cấp chăm sóc y tế phẩm chất cao và rẻ tiền cho một khu vực mà cho đến hồi gần đây, đã có thành tích về y tế tệ hại nhất trong vùng.

Chẩn y viện này cho phép người bệnh trả tiền qua các phương tiện không phải là tiền, tỷ như rổ rá, cây con hay trao đổi lao động. Vì tỷ lệ mù chữ cao, dược sĩ Eka phải vẽ các hình tượng trên nhãn toa thuốc, như hình mặt trời thay cho buổi sáng, hay mặt trăng thay cho buổi tối.

Khi thuốc sẵn sàng thì cô thủ quỹ Nani sẽ giải thích thủ tục chi trả.

Cô Nani nói thuốc trị giá 25 ngàn Rp, tiền chẩn bệnh bác sĩ là 5 ngàn Rp, tổng cộng là 30 ngàn Rp, tức là khoảng 3 đôla rưỡi. Cô cho biết có teh trả bằng rổ rá, đồ đan lát hay cây con. Cô nói chẩn y viện cũng nhận cả những thứ trong vườn của bạn.

Hệ thống thanh toán bằng trao đổi hiện vật nằm trong khuôn khổ một sứ mạng đôi của ASRI, tức là phối hợp chăm sóc y tế với bảo tồn thiên nhiên.

Dân chúng ở Tây Kalimantan lâu nay vẫn lệ thuộc vào rừng rậm để sinh nhai. Nhưng giá gỗ tăng cao đã đem lại nguồn lợi cho những kẻ đốn rừng bất hợp pháp. Bác sĩ Webb nói hầu hết các cộng đồng đều quý trọng rừng, nhưng đôi khi đốn gỗ bất hợp pháp là cách duy nhất của họ để làm nguồn thu nhập.

Bác sĩ Webb nói: “Cho dù bạn biết bảo vệ rừng là việc tốt cho phúc lợi dài hạn của mình, nhưng vì phúc lợi ngắn hạn của mình, tỷ như cần đến chăm sóc y tế hay có khả năng để chi trả cho sự chăm sóc ấy, thì bạn cũng sẵn sàng đốn cây bất hợp pháp.”

Để tăng cường nhận thức, người bệnh được giáo dục về bảo vệ môi trường trong lúc chờ đăng ký tại chẩn y viện. Nhiều người trong số 70 nhân viên của ASRI cũng làm việc tại hiện trường, giúp các cộng đồng xây dựng các kế sinh nhai thay thế, như trồng cây cối hữu cơ.

Để khuyến khích việc tránh đốn rừng, ASRI cung cấp sự chăm sóc y tế giảm giá. Mỗi tháng, một người trong tổ chức đi thăm các làng mạc lân cận để xác định xem họ có đi đốn gỗ hay đốt rừng hay không. Các cộng đồng không tham gia vào việc đốn gỗ bất hợp pháp sẽ được giảm giá 40 phần trăm so với những cộng đồng làm việc ấy.

Chẩn y viện của ASRI rất nhỏ, ồn ào với tiếng sè sè liên tục của một máy phát điện.

Một nữ y tá đang dỗ dành một em nhỏ 4 tuổi vừa bị tai nạn xe máy. Sau đó, bác sĩ Kinari Webb sẽ khám bệnh cho một em bé bị ho khan và một hai mẹ con bị bệnh lao.

Một chương trình mà tổ chức đã phát động hồi tháng 5 xác định những người bảo vệ rừng làm việc với cộng đồng để ngăn nạn đốn gỗ bất hợp pháp. Một trong những người bảo vệ cho biết ông ta đã gia nhập chương trình bởi vì ASRI giúp con trai ông khỏi bệnh lao.

Bác sĩ Webb cho biết mọi người nghi ngờ khi ASRI bắt đầu hoạt động. Họ thích đến bệnh viện hơn và không nhìn thấy lợi ích của các chương trình khích lệ mà chẩn y viện đề xuất. Nay, mọi người vui vẻ chia sẻ những câu chuyện về các dịch vụ của chẩn y viện.

Mẹ của cô Amelia là một trong những người này. Bà đã đến chẩn y viện từ lúc con gái mới có 8 tháng tuổi. Bà nói việc chữa trị rất tốt và thuốc men cũng thế.

Bác sĩ Webb mỉm cười khi nghe câu chuyện đó.

Bác sĩ Webb nói tiếp: “Chăm sóc y tế là một cái chìa khóa lạ lùng. Mọi người biết chúng tôi quan tâm, và chúng tôi giúp cứu mạng sống của họ.”

Bác sĩ Webb nói một hành tinh lành mạnh là cấp thiết cho những con người lành mạnh, và mục tiêu của tổ chức là phá vỡ liên hệ giữa tổn phí cao của sự chăm sóc y tế với sự cần thiết phải phá rừng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG