Đường dẫn truy cập

Người Việt ở Mỹ nghĩ gì về Đoàn Thị Hương


Nghi phạm Đoàn Thị Hương trong vụ ám sát ông Kim Jong Nam.
Nghi phạm Đoàn Thị Hương trong vụ ám sát ông Kim Jong Nam.

Đã hơn 1 tuần kể từ sau vụ ám sát vào nhân vật được cho là anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo độc tài Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, ông Kim Jong Nam, cộng đồng người Việt ở hải ngoại vẫn không thể tin được có một người Việt Nam là nghi phạm trong vụ án.

Trả lời phóng viên VOA tiếng Việt, chị Lý Tri Anh một chủ tiệm Nails ở Fountain Valley, California cho biết rằng từ trước tới nay chị chỉ được nghe những vụ ám sát trên phim, đây là lần đầu tiên chị thực sự thấy một vụ như vậy và còn bị sốc khi nghe tin nó còn liên quan tới 1 người Việt Nam. Cùng chung ý kiến như vậy, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, thành viên của Liên minh bài trừ nô lệ mới ở Á Châu (CAMSA) nói với VOA:

"Chúng tôi cũng rất ngạc nhiên là lại có 1 người Việt Nam dính líu đến 1 vụ ám sát rất là động trời, rất là tày trời như thế này.”

Tuy nhiên, cũng có sự nghi ngờ liệu rằng thực sự cô gái đó có phải là người Việt Nam hay không, chị Lý Tri Anh băn khoăn:

“Mình hơi sốc và lo lắng không biết đó có phải người Việt Nam mình hay không, hay là họ chỉ giá họa cho người Việt mình?”

Khi được hỏi về việc phản ứng chậm trễ của chính quyền Việt Nam khi 1 công dân Việt Nam bị tình nghi trong vụ án, chị Anh cho rằng chính quyền chưa thực sự quan tâm đến việc bảo vệ công dân Việt Nam sinh sống ở nước ngoài, vì dù đúng dù sai, thì một nhà nước cũng nên bảo vệ quyền lợi của công dân:

“Cho dù tốt hay xấu thì cũng phải bảo vệ cái quyền của công dân của đất nước mình."

Với tư cách là một nhà hoạt động, ông Thắng cho biết ông không hề ngạc nhiên về phản ứng của chính quyền Việt Nam hay cụ thể là Ðại sứ quán Việt Nam ở Kuala Lumpur trước về việc của cô Đoàn Thị Hương. Ông nói:

“Trong rất nhiều lần, trong rất nhiều năm, chúng tôi đã có những trường hợp của những người Việt Nam đi lao động qua Malaysia, rồi bị bóc lột, rồi bị buôn bán làm nô lệ. Thì chúng tôi nêu lên với tòa Đại sứ của Việt Nam, thì họ không làm gì cả, họ luôn luôn lờ đi và họ đứng về phía của người chủ sử dụng lao động. Có nghĩa là, trong trường hợp buôn người thì đó là những thủ phạm can tội buôn người”.

Ông nói thêm rằng mọi cá nhân dù có phạm tội hay không thì vẫn phải được tiếp cận với sự bảo vệ về pháp lý.

Vụ án vẫn còn đang được giới hữu trách Malaysia điều tra, tuy nhiên chị Lý Tri Anh sợ rằng vụ việc này sẽ làm cho hình ảnh của người Việt tại Hoa Kỳ bị ảnh hưởng, vì “với người Mỹ, họ lúc nào cũng nhìn người Việt Nam mình một cái ánh mắt rất là hiền hòa”.

Việt Nam sẽ ‘bảo vệ tích cực’ công dân Đoàn Thị Hương
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:53 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG