Đường dẫn truy cập

Việc hoãn lại lễ Eid vào phút chót gây nhiều rắc rối ở Indonesia


Người Hồi giáo Indonesia cầu nguyện trong buổi lễ Eid al-Fitr đánh dấu sự kết thúc của tháng chay Ramadan ở Jakarta, Indonesia, ngày 30/8/2011
Người Hồi giáo Indonesia cầu nguyện trong buổi lễ Eid al-Fitr đánh dấu sự kết thúc của tháng chay Ramadan ở Jakarta, Indonesia, ngày 30/8/2011

Những điều cần biết về Tháng Chay Ramadan

  • Ramadan là tháng thứ 9 trong lịch của Hồi giáo, vốn dựa trên chu kỳ của mặt trăng.
  • Thời điểm Ramadan khởi sự được dựa trên hình dạng của mặt trăng mới.
  • Trong tháng Ramadan, tín đồ Hồi giáo phải tự kiềm chế, nhịn ăn, nhịn uống, không hút thuốc lá và giao hợp từ hừng đông tới khi mặt trời lặn.
  • Đối với người Hồi giáo, ý nghĩa của Ramadan là để rèn luyện tinh thần, đức tính kiên nhẫn và sự sùng bái Thượng đế.
  • Sau khi mặt trời lặn, tín đồ Hồi giáo ăn mừng bằng cách đi thăm viếng thân nhân, và dự những bữa ăn thịnh soạn được gọi là iftar, chấm dứt thời gian chay tịnh trong ngày.
  • Tháng chay Ramadan kết thúc với lễ hội Eid al-Fitr, trong dịp này tín đồ đạo Hồi tham dự các buổi yến tiệc và trao đổi quà cho nhau.

Những người bán hàng và cư dân ở Indonesia hôm nay hối hả sắp xếp lại lịch làm việc sau khi chính phủ của quốc gia đông người Hồi giáo nhất thế giới này loan báo một sự thay đổi vào phút chót về lễ Eid al-Fitr.

Từ nhiều ngày nay dân chúng Indonesia đã sửa soạn để mừng lễ đánh dấu sự chấm dứt của tháng Chay Ramadan trong ngày hôm nay như hầu hết những nơi khác trong thế giới Hồi giáo.

Tuy nhiên, tối hôm qua các giới chức loan báo là mặt trăng không ở vào vị trí đúng và ngày lễ sẽ diễn ra vào thứ Tư.

Sự thay đổi này buộc nhiều bà nội trợ phải vất đi những món ăn được chuẩn bị kỹ lưỡng cho ngày lễ và những tín đồ Hồi giáo phải nhịn ăn thêm một ngày.

Các doanh nghiệp cũng phải sắp xếp lại để đóng cửa nghỉ lễ vào ngày mai thay vì hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG