Đường dẫn truy cập

Ðộng đất với cường độ 7.7 ở Indonesia


Một trận động đất mạnh làm rung chuyển đảo Sumatra ở tây bắc Indonesia khiến phải đưa ra cảnh báo về sóng thần trong một thời gian ngắn và nhiều cư dân đổ xô tới vùng đất cao hơn. Từ Jakarta, thông tín viên đài VOA Brian Padden gửi về bài tường thuật sau đây.

Cơ quan địa chất Hoa Kỳ cho biết một trận động đất 7,7 độ trên địa chấn kế xảy ra ở ngoài biển, cách đảo Sumatra ở tây bắc Indonesia khoảng 215 kilomét.

Người ta cảm nhận được trận độïng đất ở khắp khu vực phía bắc Sumatra và ở Malaysia. Tin tức ở địa phương cho biết một số bệnh nhân tại các bệnh viện đã được di tản mà một số cư dân chạy lên vùng đất cao để tránh sóng thần. Một vài khu vực bị mất điện nhưng hiện chưa có tin gì về thiệt hại nặng.

Cơ quan khí tượng và địa vật lý Indonesia đã đưa ra báo động sóng thần sau trận động đất nhưng đã bãi bỏ lệnh cảnh báo 2 giờ đồng hồ sau đó.

Bà Susan Potter, chuyên gia địa chất thuộc cơ quan địa chất Hoa Kỳ cho biết vì động đất phát xuất từ lòng biển nằm sâu dưới mặt đất nên khả năng tạo ra một trận sóng thần lớn không cao.

Bà Potter nói: “Trận động đất này xảy ra dưới độ sâu ngót 31 kilomet. Một trận động đất cực nông phải xảy ra ở độ sâu khoảng trên dưới 10 kilomet. Tôi không khẳng định là một trận động đất thật lớn đo được hợn 8 độ trên địa chấn kế ở độ nông gần 10 kilomét sẽ là một trận động đất chủ yếu sẽ tạo ra một cơn sóng thần lớn, nhưng có thể sẽ tạo rà một cơn sóng thần trên khắêp khu vực hay một cơn sóng thần, nói chung. Cho nên động đất xảy ra càng ở dưới sâu thì có phần chắc sẽ càng khó có thể tạo ra một trận sóng thần ở qui mô lớn.”

Động đất là chuyện thường xảy ra trong khu vực này. Indonesia nằm trên vành đai lửa của Thái bình dương là nơi lớp địa tầng của các lục đại tiếp giáp với nhau. Một trận động đất đo được 9,1 độ ngoài khơi tỉnh Aceh năm 2004 đã tạo ra một trận sóng thần làm thiệt mạng trên 200 ngàn người ở Ấn độ dương.

Ông Stephen Almsteier từng là một nhân viên phát triển tại Aceh trong 5 năm qua. Ông cho biết ông đã từng cảm nhận được hằng trăm trận động đất trong khu vực, theo ông cường độ trận động đất mới nhất này, và cả các cơn hậu chấn, không mạnh .

Ông Almsteier cho biết: “Đương nhiên sau vài năm sống ở đây chúng tôi đã quen với các cơn hậu chấn. Dân chúng có phản ứng khác nhau. Mỗi khi tôi nhận thấy cơn hậu chấn đã chấm dứt, tôi không rời khỏi phòng. Nhưng rõ ràng ở đây có nhiều người đã bị chấn động nên có người rời khỏi chỗ ở, chạy tới trung tâm thị trấn.”

Cơ quan địa chất Hoa Kỳ cho biết những trận động đất đo được 7 độ hay cao hơn, xảy ra trung bình 17 lần mỗi năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG