Đường dẫn truy cập

Tổng thống Indonesia trước một vụ tai tiếng tham nhũng


Ông Muhammad Nazaruddin bị cảnh sát Colombia bắt ở Cartagena, miền bắc Colombia
Ông Muhammad Nazaruddin bị cảnh sát Colombia bắt ở Cartagena, miền bắc Colombia

Vụ bắt được một cựu giới chức cao cấp trong đảng Dân chủ cầm quyền ở Indonesia đặt tổng thống nước này vào vị trí khó xử. Vụ này cho thấy một số chiều sâu về hàng ngũ lãnh đạo Indonesia và có thể làm người dân mất niềm tin vào một chế độ dân chủ hiện nay vẫn chưa mạnh.

Vụ của ông Muhammad Nazaruddin, cựu Thủ quỹ của đảng Dân chủ đương quyền có thể là một thoái bộ lớn cho đảng của Tổng thống Bambang Yudhoyono trong cuộc bầu cử sắp tới. Các nhà phân tích còn cho rằng vụ này sẽ có nhiều tác động rộng hơn cho chính quyền.

Ông Nazaruddin, 32 tuổi, bỏ trốn khỏi nước hồi tháng 5, sau khi bị tố giác nhận hối lộ 3 triệu đôla để ký giấy phép xây dựng các sân vận động cho SEA Games 2011 tại Indonesia.

Trong thời gian trốn tránh, ông còn trả lời phỏng vấn, tố giác nhiều giới chức cao cấp tham nhũng, trong đó có những giới chức thuộc Ủy ban Bài trừ Tham nhũng, độc lập với chính quyền.

Ông Nazaruddin bị bắt tại Colombia và trục xuất về Indonesia để ra tòa.

Ông Danang Widoyoko, thuộc tổ chức theo dõi tham nhũng của Indonesia cho biết:

“Vụ này chung cuộc sẽ ảnh hưởng đến tương lai của đảng Dân chủ và đến kết quả bầu cử của đảng này.”

Kể từ khi cựu Tổng thống Suharto rời chức vào năm 1998, Indonesia đã có nhiều tiến bộ về mặt chống tham nhũng, một phần là nhờ báo chí phanh phui nhiều vụ quan trọng.

Ông Widoyoko cho biết: “Báo chí được tự do điều tra và tường trình về các vụ tham nhũng và không còn chuyện can thiệp vào những câu chuyện tham nhũng mà báo chí có thể tường trình mỗi ngày. Kết quả là người ta thấy tham nhũng ở khắp mọi nơi.”

Ông Tobias Basuki, giáo sư môn chính trị tại trường đại học Pelita Harapan, bên ngoài Jakarta, cho biết:

“Vụ của ông Nazaruddin tạo cho Tổng thống Yudhoyono cơ hội tái lập hình ảnh của một nhà cải cách và một nhà chống tham nhũng như ông đã tuyên bố. Ông có thể làm được nếu sẵn sàng làm đến nơi đến chốn đối với các thành viên cao cấp trong đảng ông đã đồng lõa trong vụ này.”

Ông Basuki nói tiếp, dù chế độ dân chủ của Indonesia vẫn còn non trẻ và có vẻ ổn định, nó vẫn còn bấp bênh. Ông e ngai nếu giới lãnh đạo cao cấp được dân bầu lên không hành động mạnh để chống tham nhũng, quần chúng có thể mất niềm tin vào chế độ dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG