Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton công du Ấn Độ


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã đến Ấn độ trong chuyến công du 2 ngày để mở các cuộc thảo luận nhắm tăng cường các quan hệ chính trị và kinh tế với quốc gia nam Á này.

Chuyến đi của bà Clinton nằm trong khuôn khổ cuộc đối thoại chiến lược đã bắt đầu năm ngoái tại Washington.

Trong lúc lưu lại nước Ấn, Ngoại trưởng Mỹ sẽ họp với giới lãnh đạo nước này và thảo luận về những vấn đề như tình hình an ninh tại nước láng giềng Afghanistan và Pakistan.

Chuyến đi của bà diễn ra gần 1 tuần sau khi một loạt các vụ nổ bom trong thành phố thương mại Mumbai của Ấn gây tử vong cho 19 người.

Đây là chuyến đi tiếp theo sau chuyến công du của Tổng thống Barack Obama đến nước này tháng 11 năm ngoái.

Chưa có tổ chức hay cá nhân nào lên tiếng nhận trách nhiệm trong 3 vụ nổ bom liên tiếp gây thương tích cho hơn 130 người chưa kể những nạn nhân thiệt mạng.

Vào thứ Tư bà Clinton sẽ đến thành phố Chennai ở miền nam, nơi đây theo thời biểu bà sẽ hội kiến với đại diện các công ty của Hoa Kỳ.

Ngoài các quan hệ an ninh cấp vùng và kinh tế, bản hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ hoàn tất năm 2008 cũng sẽ là một đề tài thảo luận tại phiên họp đối thoại chiến lược.

Theo dự kiến giới lãnh đạo Ấn cũng sẽ nêu vấn đề luật lệ về thị thực nhập cảnh của Mỹ có tác động đến giới chuyên nghiệp Ấn làm việc tại Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG