Đường dẫn truy cập

Không có tiến bộ trong đàm phán, nhưng Ấn Độ và Pakistan vẫn duy trì liên lạc


Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Nirupama Rao và người tương nhiệm phía Paksitan, Salman Bashir, tại New Delhi, 25/2/2010.
Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Nirupama Rao và người tương nhiệm phía Paksitan, Salman Bashir, tại New Delhi, 25/2/2010.

Ấn Độ và Pakistan đã mở các cuộc đàm phán chính thức đầu tiên từ 15 tháng nay, nhưng đã không đạt được khai thông nào hay thậm chí một cam kết vững chắc về thời điểm họp lại. Hai đối thủ có vũ khí hạt nhân chỉ đồng ý 'duy trì liên lạc'. Thông tín viên VOA Steve Herman tường trình từ New Delhi, nơi đang diễn ra cuộc họp.

Ấn Độ đã bác bỏ yêu cầu của Pakistan đề nghị tái khởi động mau chóng các cuộc hòa đàm bị đình trệ. Sau cuộc họp kéo dài 3 tiếng đồng hồ ở Hyderabad House, một cung điện cũ, Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Nirupama Rao nói với các phóng viên rằng hãy còn quá sớm để tái khởi động cái gọi là cuộc đối thoại hỗn hợp, nhằm giải quyết tất cả các vấn đề song phương còn tồn tại.

Bà Rao nói: “Chúng tôi không coi thường các thành quả và ý nghĩa của cuộc đối thoại đó, nhưng thời gian chưa chín muồi để nối lại bởi vì chúng ta phải tạo ra một bầu không khí tin tưởng và tín nhiệm. Và, như quý vị biết, cần phải có một tiến trình nhất định mà chúng ta phải thiết lập từng bước một, trước khi làm điều đó.”

Hai đối thủ lâu đời đã mở 6 vòng đàm phán toàn diện bắt đầu từ năm 2004, nhưng chưa có cuộc đối thoại nào diễn ra kể từ khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố hồi tháng 11 năm 2008 ở Mumbai. Các vụ tấn công vào thủ đô thương mại của Ấn Độ bị quy cho nhóm chủ chiến Lashkar-e-Taiba có cơ sở ở Pakistan.

Ấn Độ cảm thấy là Pakistan chưa tiến hành đủ các biện pháp để đưa ra công lý những kẻ chịu trách nhiệm về vụ vây hãm kéo dài nhiều ngày khiến hơn 160 người thiệt mạng.

Người ta không trông đợi gì nhiều cuộc đối thoại giữa hai Thứ trưởng Ngoại giao, nhưng có hy vọng là các nhân vật này có thể vượt qua chính trị và chủ nghĩa dân tộc. Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ và người tương nhiệm phía Paksitan, ông Salman Bashir, được coi là thân thiết với nhau kể từ khi cả hai người cùng làm đại sứ ở Bắc Kinh. Hai nhà ngoại giao kỳ cựu này không được coi là những người có chủ trương cứng rắn.

Phát biểu tại Cao Ủy Pakistan ở New Delhi sau cuộc họp với bà Rao, ông Bashir nói với các phóng viên rằng Islamabad đã làm tất cả những gì thích đáng và có thể được để đưa các thủ phạm những vụ tấn công ở Mumbai ra trước công lý và đã đến lúc tiếp tục con đường ngoại giao vượt qua một vấn đề đơn độc.

Ông Bashir nói: “Theo quan điểm của chúng tôi, thực là bất công và không thực tiễn, và cũng phản tác dụng khi biến vấn đề này một cách chung chung hoặc thành một sự cố để tập trung vào đó và làm đình trệ tiến trình của mối bang giao toàn diện giữa hai nước.”

Ông Bashir nói thêm rằng không nên mô tả cuộc trao đổi rất hữu ích ở New Delhi như một thành công hay thất bại.

Ấn Độ cho biết đã trao cho phía Pakistan 3 hồ sơ có liên quan đến các nghi can khủng bố bị truy nã và những kẻ đang tại đào. Pakistan nói sẽ cứu xét một cách nghiêm túc thông tin trong các văn kiện đó.

Ấn Độ nói vấn đề Kashmir đã được đề cập một cách thoáng qua, trong khi Pakistan thì nói vấn đề này đã được thảo luận kỹ. Cả hai bên đã nêu ra những vụ xâm nhập và các vụ vi phạm ngưng bắn ngang qua lằn ranh kiểm soát ở Kashmir.

Pakistan một lần nữa nêu ra vấn đề Ấn Độ can thiệp vào Balochistan, nhưng không đề cập gì đến Pakistan, theo các giới chức Ấn Độ.

Hoa Kỳ muốn thấy một quan hệ ổn định giữa Islamabad và New Delhi để Pakistan bớt phải lo nghĩ về biên giới phía đông và hỗ trợ tốt hơn cho lực lượng NATO đang chống lại phe Taliban dọc theo biên giới phía tây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG