Đường dẫn truy cập

Ấn Độ, Pakistan thảo luận về khủng bố trong cuộc họp cấp cao


Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh hội đàm với Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh hội đàm với Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari

Các nhà lãnh đạo của Ấn Độ và Pakistan đã trực tiếp nói chuyện với nhau trong một bữa ăn hiếm có ở New Delhi. Họ bàn luận một cách thẳng thắn về những vấn đề từ khủng bố cho đến vùng Kashmir đang tranh chấp.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã mời Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari dùng bữa trưa tại tư thất của ông ở New Delhi hồi hôm qua, và cho biết ông có thể đáp lễ chuyến thăm của nhà lãnh đạo Pakistan trong nay mai. Ông nói:

“Tổng thống Zardari cũng đã mời tôi đi thăm Pakistan. Tôi sẽ rất hân hạnh đi thăm Pakistan vào một thời điểm thuận lợi cho cả hai bên.”

Ông Zardari đang thực hiện chuyến thăm Ấn Độ trong tư cách cá nhân, Mục đích mà ông tuyên bố là để đi cầu kinh tại một ngôi đền Sufi ở thành phố Ajmer của Ấn Độ, nơi ông sẽ đi trên một chuyến máy bay trực thăng quân sự của Ấn Độ sau khi dùng bữa trưa với ông Singh.

Tổng thống Zardari bầy tỏ lòng biết ơn về cơ hội được giáp mặt nói chuyến với nhà lãnh đạo Ấn Độ:

“Ấn Độ và Pakistan là các nước láng giềng. Chúng tôi muốn có quan hệ tốt đẹp hơn với Ấn Độ. Chúng tôi đã nói chuyện về tất cả mọi đề tài mà chúng tôi có thể bàn đến, và chúng tôi hy vọng sẽ sớm gặp lại nhau trên đất nước Pakistan.”

Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Ranjan Mathai cho hay cuộc họp vào bữa ăn trưa kéo dài khoảng 40 phút đã bao gồm những cuộc thảo luận về một điểm gây khó chịu trong bang giao giữa Ấn Độ và Pakistan.

Thứ trưởng Ranjan Mathai cho biết:

“Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận vấn đề khủng bố, là một vấn đề chính mà nhân dân Ấn Độ sẽ phán xét tiến bộ trong mối quan hệ song phương. Chúng tôi đã nói với Tổng thống Zardari rằng cần phải đưa thủ phạm vụ tấn công ở Mumbai ra trước công lý.”

Vụ tấn công ở Mumbai, do các tay súng thực hiện vào tháng 11 năm 2008 và ở Ấn Độ thường được gọi là vụ 26 tháng 11, đã làm 166 người thiệt mạng ở các khách sạn và các địa điểm khác.

Ấn Độ cáo buộc Pakistan là bao che cho những kẻ chủ mưu vụ tấn công, trong đó có Hafiz Saeed, người sáng lập tổ chức khủng bố Lashkar-e-Taiba.

Tuần trước, Hoa Kỳ đã đưa Saeed lên đầu danh sách các tay khủng bố bị truy nã, và treo giải 10 triệu đôla cho bất cứ ai giúp bắt được hắn ta. Saeed đáp lại bằng những lời chỉ trích công khai từ lãnh thổ Pakistan.

Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Mathai cho biết thủ tướng Ấn Độ đã nêu vấn đề đó trong bữa ăn trưa:

“Chúng tôi cũng đã đề cập đến các hoạt động của Hafiz Saeed. Tổng thống Zardari nói vấn đề cần phải được thảo luận thêm giữa hai chính phủ.”

Các vị bộ trưởng phụ trách việc thực thi công lực của cả hai nước dự trù sẽ họp bàn về vấn đề các nghi can tấn công vào cuối ngày Chủ nhật để đạt được tiến bộ cụ thể hơn.

Mặt khác, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về vùng Kashmir đang trong vòng tranh chấp. Ấn Độ đề nghị cung cấp viện trợ nhân đạo sau khi xảy ra một vụ tuyết lở chôn vùi và gây thiệt mạng cho hơn 100 binh sĩ Pakistan trong vùng băng tuyết Siachen đang có tranh chấp.

Hai bên đã cam kết trên nguyên tắc tự do hóa mậu dịch và mở các cuộc tiếp xúc giữa nhân dân hai bên, trong đó có việc nới lỏng các thỏa thuận về thị thực cho công dân Ấn Độ và Pakistan đi thăm nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG