Đường dẫn truy cập

Ấn Độ: "Chiến dịch tiểu trừ phiến quân Mao-ít sẽ không kết thúc nhanh chóng"


Sau khi những phần tử nổi dậy theo chủ nghĩa Mao tấn công gây tử vong cho lực lượng an ninh Ấn Độ, nhà cầm quyền đang thận trọng lưu ý rằng chớ nên trông mong có ngay được kết quả trong cuộc hành quân nhắm dẹp phe nổi loạn. Theo như tường trình của Thông tín viên Anjana Pasricha từ New Delhi thì vụ phục kích làm thiệt mạng 75 nhân viên bán quân sự đã nêu lên những nghi vấn về hiệu quả của cuộc hành quân chống lại những phần tử Mao-ít.

Sau khi tham dự buổi lễ vinh danh những người thuộc lực lượng bán quân sự bị các phần tử nổi dậy theo chủ nghĩa Mao giết hại tại bang Chattisgarh, Bộ trưởng Nội vụ P. Chidambaram nói rằng không thể thành công ngay tức thời trong cuộc tấn công để diệt trừ quân du kích.

Ông Chidambaram nói: “Chúng ta phải trả giá vì đã lơ là trong 10, 12 năm qua. Đây là một cuộc chiến dai dẳng. Sẽ phải mất từ 2 đến 3 năm, nhưng chúng ta cần phải giữ vững tinh thần, chúng ta phải giữ cho đúng hướng.”

Vụ tấn công xảy ra hôm thứ Ba tại quận Dantewada của bang Chattisgarh là một vụ tấn công gây nhiều chết chóc nhất kể từ khi các phần tử nổi loạn Mao-ít bắt đầu vũ trang nổi dậy cách đây khoảng 30 năm.

Các giới chức mô tả vụ phục kích như là một cuộc hành quân có nhiều giai đoạn trong đó đầu tiên phiến quân tấn công một toán tuần tiễu rồi đánh bom và bắn vào lực lượng tiếp viện. Phiến quân sau đó thu nhặt vũ khí và lẩn trốn vào rừng. Một số ít binh sĩ sống sót cho biết là họ bị đông đảo phiến quân tràn ngập.

Bộ trưởng Nội vụ Chidambaram tuyên bố nhà nước sẽ đánh trả lại:

“Chính những người Naxalite coi nhà nước như kẻ thù và xem sự xung đột này như là một cuộc chiến tranh. Nếu đây là một cuộc chiến tranh, và tôi ước gì đã không phải dùng đến từ này, thì đây là một cuộc chiến tranh chống lại nhà nước do những kẻ không có quyền hợp pháp để mang vũ khí.”

Vụ tấn công gây nhiều tử vong này làm cho chính phủ chịu áp lực phải gia tăng tấn công vào những phần tử Mao-ít đã được bắt đầu cách đây 6 tháng và cũng buộc chính phủ phải duyệt lại chiến lược đối phó với phiến quân. Báo chí Ấn Độ đăng những đầu đề “Quốc gia đang nguy khốn” và “Đây là chiến tranh”

Phe đối lập kêu gọi nhà chức trách bố trí quân đội để chống lại phiến quân tại những căn cứ của chúng ở những nơi hẻo lánh, xa xôi thuộc vùng rừng núi của nhiều bang.

Tuy nhiên Bộ trưởng Nội vụ bác bỏ việc bố trí quân đội để chống lại phiến quân nhưng nói rằng chính phủ đang cứu xét việc dùng không lực trong một số các cuộc hành quân.

Trong lúc này, cảnh sát và các lực lượng bán quân sự được sử dụng để chống lại phiến quân. Tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng những lực lượng này thiếu trang bị, kém huấn luyện và không đủ quân số để chống lại phiến quân.

Hậu quả là nhiều nhà phân tích tỏ ra nghi ngờ về tiến trình này và chỉ ra rằng phiến quân Mao-ít trú ẩn trong các hầm hố tại những vùng xa xôi rộng lớn thuộc các bang phía đông và miền trung Ấn Độ nơi ít có sự hiện diện của chính phủ.

Ông Ajay Sahni, người đứng đầu Viện Nghiên cứu về các cuộc Tranh chấp tại New Delhi nói:

“Thực tế là chính phủ không có khả năng chế ngự những khu vực họ cần phải chế ngự nếu muốn đối phó một cách hữu hiệu, lâu dài với phiến quân Mao-ít.

Du kích quân đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng an ninh để đối phó với cuộc tấn công của chính phủ.

Phiến quân Mao-ít tự nhận là tranh đấu cho quyền của dân nghèo, đang nhận được sự ủng hộ tại các khu vực kém phát triển ở Ấn Độ, nơi có hàng triệu người vẫn phải vật lộn với nghèo đói dù rằng nền kinh tế nước này đạt được nhiều tiến bộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG