Đường dẫn truy cập

Ấn Độ: Kẻ tấn công nhà ngoại giao Israel là phần tử khủng bố


Cảnh sát và các giới chức điều tra xem xét hiện trường sau vụ nổ bom ở New Delhi, ngày 13/2/2012
Cảnh sát và các giới chức điều tra xem xét hiện trường sau vụ nổ bom ở New Delhi, ngày 13/2/2012

Người đứng đầu ngành công lực Ấn Độ cho biết thủ phạm vụ đánh bom chiếc xe của một nhà ngoại giao Israel là một phần tử khủng bố được huấn luyện thuần thục. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Kurt Achin gửi về bài tường thuật sau đây.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ P. Chidambaram tuyên bố vụ nổ bom xe hôm qua nhắm mục tiêu vào vợ của một nhà ngoại giao Israel.

Ông Chidambaram nói: "Rõ ràng là một người đã được huấn luyện rất thuần thục đã thực hiện vụ tấn công này...Phải tiến hành cuộc điều tra trên cơ sở đây là một vụ tấn công khủng bố.”

Vụ tấn công được thực hiện tối hôm qua tại một trong các quận an ninh nhất của New Delhi – chỉ cách tư thất của chính thủ tướng Ấn Độ có vài khu phố.

Ông Chidambaram nói tiếp: “Dường như một người cưỡi se máy, một người duy nhất đã đến từ phía sau và người này đã gắn thiết bị vào cửa thùng xe của chiếc Innova. Theo các nhân chứng, bụ nổ đã xảy ra chỉ trong vòng vài giây đồng hồ. Và chúng tôi nghĩ rằng nó xảy ra trong vòng khoảng 4 đến 6 giây đồng hồ sau khi gắn thiết bị.”

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Chidambaram thận trọng không quy trách nhiệm cho ai hôm qua, và nói rằng vẫn còn quá sớm trong cuộc điều tra.

Ông Chidambaram cho biết thêm: “Ngay lúc này, tôi không muốn chỉ đích danh nhóm nào hay tổ chức nào đặc biệt. Nhưng cho dù thủ phạm là ai, chúng ta cũng lên án bằng những lời lẽ gay gắt nhất.”

Mặt khác, cảnh sát tại nước cộng hòa Sô viết cũ là Gruzia, đã tháo ngòi một bom gài trong một chiếc xe của đại sứ quán, nêu ra nghi vấn liệu hai vụ tấn công vừa kể có liên hệ với nhau hay không.

Có những điểm tương đồng rõ ràng giữa vụ tấn công bằng bom nam châm hôm qua và những vụ tấn công vào các nhà khoa học hạt nhân của Iran mà Iran đổ lỗi cho Israel. Nhiều người Ấn Độ nay thắc mắc liệu nước mình có trở thành một mặt trận mới cho một cuộc xung đột âm thầm giữa Israel và Iran hay không bởi vì chương trình hạt nhân của Iran. Ấn Độ vốn có các quan hệ lịch sử rất chặt chẽ với Iran và lệ thuộc nặng vào Iran về nhiên liệu nhập khẩu. Ấn Độ đã chống lại những lời kêu gọi của các quốc gia tây phương đòi chế tài Iran vì chương trình hạt nhân của họ, và đang dự định gửi một phái đoàn thương mại hùng hậu tới Tehran vào cuối tháng này.

Các cường quốc Tây phương lên án Iran là tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân dưới chiêu bài một chương trình năng lượng dân sự, một cáo giác mà Tehran luôn bác bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG