Đường dẫn truy cập

Mức cầu về vàng tại Ấn Độ vẫn đứng vững


Một phụ nữ xem các trang sức bằng vàng nhân lễ hội Akshaya Tritiya ở thành phố Hyderabad miền nam Ấn Độ, 6/5/2011
Một phụ nữ xem các trang sức bằng vàng nhân lễ hội Akshaya Tritiya ở thành phố Hyderabad miền nam Ấn Độ, 6/5/2011

Tại Ấn Độ, một trong những thị trường vàng chính trên thế giới, mức cầu về loại quí kim này dự kiến vẫn vững vàng bất chấp giá cả tăng cao ở mức kỷ lục. Ấn chiếm 1/3 mức cầu về vàng trên thế giới.

Trong lúc lễ hội chính và mùa cưới tại Ấn Độ tới gần, từ tháng 9 tới tháng 12, những cửa hàng bán đồ trang sức cho ra thêm những kiểu nữ trang mới để chuẩn bị cho dịp này.

Một số khách hàng muốn mua những đồng tiền vàng chuẩn bị cho lễ hội Diwali, thời điểm được coi là mua vàng là may mắn. Những người khác thì theo tục lệ mua nữ trang cho con gái và con dâu vào đám cưới.

Nhiều người thấy giá vàng tăng 25% vào đầu năm, khiến họ mua vàng nhanh hơn.

Cô Anuradha Veer, sẽ cử hành lễ cưới vào tháng 12, nhưng đã lo sắm đồ trang sức ngay từ bây giờ:

“Giá cả thật bấp bênh, nhưng chỉ thấy tăng. Cách duy nhất tôi có thể tránh giá cao là mua mọi thứ càng nhanh càng tốt, và tôi không muốn chờ đợi lâu hơn vì không biết tình hình sẽ đi tới đâu.”

Những khách hàng như cô Veer giúp đảm bảo vị thế của Ấn Độ, như là nước nhập cảng vàng lớn nhất và nước tiêu thụ vàng nhiều nhất bất chấp giá cao. Giá vàng hiện đong đưa ở mức 1.750 một ounce sau khi đạt mức kỷ lục 1.900 hồi đầu tuần.

Hiệp Hội Vàng Thế Giới cho biết Ấn Độ đã mua 540 tấn vàng trong 6 tháng đầu năm nay, nghĩa là gia tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiệp hội cho rằng xu hướng này có vẻ tiếp diễn, nhờ thu nhập của người dân bây giờ khá hơn, do kinh tế đang tăng trưởng ở mức 8%.

Các nhà kinh doanh đồ trang sức tin tưởng rằng, sức lôi cuốn của vàng theo văn hóa Ấn Độ đảm bảo số bán sẽ vẫn tiếp tục khấm khá.

Ông Rajinder Bhola, chủ một cửa hàng bán đồ trang sức gần New Delhi, cho biết mức bán có bị ảnh hưởng đôi chút khi giá vàng tăng lên 1.900 một ounce, nhưng chỉ cần giá đó hạ xuống chút đỉnh là khách hàng lại kéo tới:

“Nếu giá vàng vẫn như bây giờ, thì mùa tới tôi không thấy tình hình mua bán bị ảnh hưởng gì nhiều.”

Mặt khác, vàng còn là một cách đầu tư mới, vào thời điểm mà các thị trường chứng khoán bấp bênh, lạm phát tăng cao, mối lo về một cuộc suy thoái tài chánh mới tiếp theo những khủng hoảng về nợ tại Hoa Kỳ và một số quốc gia châu Âu.

Theo ông Bhola, mức cầu về những đồng tiền vàng đối với khách hàng đang tăng cao:

“Họ có thể để dành đồng tiền vàng một thời gian, và khi cần, họ có thể làm thành đồ trang sức cho con cái. Vào một thời điểm đặc biệt, họ có thể làm đồ trang sức với những kiểu mới nhất.”

Theo Hiệp Hội Vàng Thế Giới, nhờ Ấn Độ và Trung Quốc, mức cầu về vàng vẫn còn vững vàng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG