Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ: Ông Swami chết vì tuyệt thực không tạo phong trào quần chúng


Dân Ấn Ðộ tắm trong dòng sông Gange
Dân Ấn Ðộ tắm trong dòng sông Gange

Cái chết của một nhà lãnh đạo tinh thần tại Ấn Độ sau nhiều tháng tuyệt thực chống lại việc hủy hoại môi trường là bằng chứng cho thấy không phải tất cả những vụ tuyệt thực đều phát triển thành phong trào quần chúng. Nhiều người Ấn Độ đang so sánh cái chết âm thầm của ông Swami Nigamanan với vụ tuyệt thực được nhiều người chú ý hơn của một lãnh tụ tinh thần về yoga nổi tiếng còn sống và trở thành điểm chú ý của mọi người.

Nhà lãnh đạo tinh thần Ấn Độ Swami Nigamanand chết trong tuần này ở tuổi 36 sau khi tuyệt thực hơn 2 tháng chống lại tình trạng ô nhiễm của con sông Hằng, tức sông Ganges được tôn kính của Ấn Độ.

Hầu hết những đài phát thanh Ấn Độ loan tin này hôm thứ Ba một cách ngắn ngủi, chỉ có 30 giây và thỉnh thoảng loan báo tin buồn dài khoảng 2 hay 3 phút, khác hẳn với hàng giờ loan tin tại chỗ dành cho nhà lãnh đạo tinh thần, bậc thầy yoga nổi tiếng Baba Ramdev.

Ông Ramdev là chủ tịch của một đế chế về truyền thông và yoga trị giá nhiều triệu đô la, đã đến New Delhi hồi đầu tháng này trên một chiếc phản lực được thuê bao và ông được 4 bộ trưởng của đảng cầm quyền đón chào.

Ông bắt đầu tuyệt thực cách đây 10 ngày để ủng hộ một phong trào quần chúng đòi hỏi phải có những hành động cụ thể chống tham nhũng, gồm việc ban hành một đạo luật thiết lập một tổ chức mới để theo dõi tham nhũng ở mọi cấp trong chính phủ.

Ngay cả sau khi bị trục xuất khỏi thủ đô, các giới chức hàng đầu trong chính phủ vẫn tiếp xúc với ông Ramdev với hy vọng ông sẽ chấm dứt cuộc tuyệt thực.

Nhưng ông Nigamanand lại không được chú ý như thế và khi ông chết, ông nằm trong cùng một đơn vị chăm sóc cấp thiết tại bệnh viện bang Uttarakhand nơi các phóng viên đổ xô đến tường thuật việc ông Baba Ramdev được chăm sóc để phục hồi sức khỏe trở lại sau 9 ngày tuyệt thực.

Giáo sư ngành xã hội học Mala Kapur Shankardass của trường đại học Delhi nói việc ông Ramdev tuyệt thực đã trở thành một tin tức sôi động của truyền thông trong lúc cái chết của ông Nigamanand tương đối âm thầm vì mức độ khẩn cấp của tham nhũng đã thu hút hầu hết sự chú ý của người dân Ấn Độ.

Ông Shankardass nói: “Tất cả việc gì có ảnh hưởng đến chính trị hay những khía cạnh kinh tế-xã hội đều được tường thuật nhiều hơn. Tham nhũng hiện nay được công chúng chú ý đến rất nhiều. Môi trường chưa được họ chú ý đến mấy.”

Tham nhũng đã ăn sâu mọc rễ được coi là một vấn đề lớn tại Ấn Độ trong nhiều năm nay. Tuy nhiên trong năm qua, những tin tức nổi bật về các vụ hối lộ hàng tỉ đô la của những viên chức hàng đầu của chính phủ đã làm dấy lên một phong trào quần chúng qui tụ sau lưng ông Baba Ramdev, cũng như nhà hoạt động xã hội Anna Hazare.

Giáo sư Shankardass nói những cuộc phản kháng trước tình trạng hủy hoại môi trường như của ông Nigamanand thường có khuynh hướng chỉ giới hạn trong những khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp trong khi vấn đề tham nhũng có thể lan rộng trên toàn quốc.

Ông Shankardass nói: “Và tham nhũng không chỉ ảnh hưởng đến toàn bộ đất nước mà còn đến toàn bộ các lứa tuổi, giới tính, nam giới, nữ giới, người lớn, trẻ em, người già, bất cứ nơi nào trong nước cũng bị ảnh hưởng bởi tham nhũng, và do đó người dân có cảm nhận mạnh mẽ đối với vấn đề tham nhũng.”

Ông Baba Ramdev và ông Anna Hazare đều ngưng tuyệt thực nhưng cảnh báo là sẽ tiếp tục chiến dịch này nếu chính phủ không thi hành những biện pháp mạnh mẽ chống tham nhũng.

Báo chí trích dẫn lời chia buồn của ông Ramdev về cái chết của ông Nigamanand, gọi ông là một vị thánh đã dâng hiến cuộc đời cho dòng sông Ganges.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG