Đường dẫn truy cập

Ngân Hàng Trung Ương Ấn Độ bỏ một số biện pháp kích thích kinh tế


Ngân Hàng Trung Ương Ấn Độ bỏ một số biện pháp kích thích kinh tế
Ngân Hàng Trung Ương Ấn Độ bỏ một số biện pháp kích thích kinh tế

Ngân Hàng Trung Ương Ấn Độ đã thực hiện hành động đáng kể đầu tiên để bãi bỏ các biện pháp kích thích kinh tế được áp dụng sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bằng cách yêu cầu các ngân hàng dành ra một ngân khoản dự trữ lớn hơn.

Biện pháp này nhắm mục đích đối phó với tình trạng lạm phát gia tăng. Ngân Hàng Trung Ương Ấn Độ cũng nâng cao mức dự báo tăng trưởng của nền kinh tế lớn hàng thứ ba tại châu Á này. Từ New Delhi Thông tín viên đài VOA, Anjana Pasricha, gởi về bài tường thuật sau đây:

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, Ngân Hàng Trung Ương Ấn Độ nói rằng, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế có thể đạt 7, 5% trong tài khóa kết thúc vào tháng Ba sắp tới. Tỷ lệ tăng trưởng này cao hơn nhiều so với dự báo trước đây là 6%.

Nhưng khi sự phục hồi kinh tế bắt đầu bén rễ, Ngân Hàng Trung Ương đã có hành động để kiểm soát tỷ lệ lạm phát gia tăng mà họ ước tính là từ nay tới tháng Ba có thể lên tới 8,5%.

Ngân hàng Trung ương cũng đã nâng tỉ lệ tiền ký thác thêm 0,75% mà các ngân hàng tại Ấn phải dành riêng để dự trữ. Việc này sẽ làm rút bớt số tiền mặt thặng dư khỏi hệ thống ngân hàng.

Đây là biện pháp quan trọng đầu tiên của Ngân Hàng Trung Ương Ấn Độ để rút lại các biện pháp kích thích kinh tế được áp dụng để ổn định nền kinh tế sau khi nước này chịu thiệt hại vì cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu. Cũng giống như chính phủ các nước khác trên thế giới, Ấn Độ đã bơm vào nền kinh tế của họ nhiều tỷ đô la và giảm mạnh lãi suất.

Các biện pháp khẩn cấp đã giúp Ấn Độ phục hồi nhanh hơn trông đợi từ cuộc suy thoái toàn cầu. Nhưng các biện pháp này cũng làm lạm phát tăng cao khiến phải áp dụng chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn.

Tuy nhiên, Ngân Hàng Trung Ương Ấn Độ chưa nâng cao lãi suất vào lúc này.

Bộ trưởng Tài Chánh Ấn Độ, ông Ashok Chawla, nói rằng, Ngân Hàng Trung Ương, hay Ngân Hàng Dự Trữ, đã tiến hành các biện pháp vừa kể với nhịp độ từ tốn để điều tiết đà phục hồi kinh tế.

Ông Chawla nói: “Ngân Hàng Trung Ương đã có một quan điểm rất quân bình về tình hình, và đã thừa nhận một cách đúng đắn rằng việc điều hành sự phục hồi cũng quan trọng như điều hành cuộc khủng hoảng. Nói chung thì tiến trình phục hồi có vẻ như đang đi đúng hướng, tiến trình này đã được Ngân Hàng Trung Ương xử lý thỏa đáng, đầy đủ, và đây là một dấu hiệu tốt cho thương mại, công nghệ, và doanh nghiệp.

Mối quan tâm lớn nhất của chính phủ Ấn Độ là để bảo đảm cho nền kinh tế mới vừa chớm hồi phục không bị phương hại, đồng thời cũng làm giảm bớt đà lạm phát.

Các giới chức thừa nhận rằng, điều đáng e ngại nhất là giá thực phẩm đã gia tăng tới hơn 15% và đang gây thiệt hại cho giới trung lưu và giới nghèo trong nước.

Hành động của Ấn Độ siết chặt chính sách tiền tệ đã diễn ra khi nhiều nước Châu Á cũng áp dụng các biện pháp tương tự. Nhiều nền kinh tế Châu Á đã bắt đầu đạt thành tích tăng trưởng tốt nhưng đang phải vất vả đối phó với lạm phát.

Các kinh tế gia đã cảnh báo rằng, các biện pháp kích thích kinh tế sẽ phải được rút lại từ từ, để bảo đảm rằng sự phục hồi kinh tế đang diễn ra chậm chạp tại nhiều quốc gia không bị tổn hại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG