Đường dẫn truy cập

Ấn Độ bãi bỏ một phần lệnh cấm nhập bông sợi


Công nhân Ấn Độ làm việc tại nhà máy bông sợi ở Dhrangadhra, khoảng 110km từ Ahmadabad, Ấn Độ.
Công nhân Ấn Độ làm việc tại nhà máy bông sợi ở Dhrangadhra, khoảng 110km từ Ahmadabad, Ấn Độ.

Ấn Độ đã bãi bỏ một phần lệnh cấm nhập bông sợi đã làm tăng giá cả trên toàn cầu và châm ngòi cho các vụ biểu tình phản đối của nông gia địa phương và Trung Quốc, là nước nhập bông sợi của Ấn Độ. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha tường thuật rằng lệnh cấm đã được áp đặt để bảo vệ nguồn cung ứng trong nước.

Chính phủ nay nói rằng các nhà buôn có thể gửi số bông sợi mà các nhà xuất khẩu đã cam kết trước khi áp dụng lệnh cấm.

Là nước sản xuất bông sợi lớn thứ nhì trên thế giới, Ấn Độ đã đột ngột cắt nguồn cung ứng cho các nhà mua bông sợi trên toàn cầu vào ngày 4 tháng 3 sau khi lượng xuất khẩu tăng vọt chiếm gần 40% sản lượng nội địa. Các giới chức Ấn Độ cho hay họ muốn bảo đảm đủ nguồn cung ứng cho công nghiệp dệt may địa phương, lo ngại về tình trạng thiếu hụt và giá cả cao vì mức cầu từ Trung Quốc tăng mạnh.

Lệnh cấm đã gây ầm ĩ tại các nước nhập khẩu bông sợi vì giá cả toàn cầu tăng vọt.

Công nghiệp bông sợi của Trung Quốc gọi lệnh cấm đó là “vô trách nhiệm” và nói lệnh này sẽ gây gián đoạn cho công cuộc mua bán bông sợi trên trường quốc tế. Sự kiện này đã khiến phải duyệt lại quyết định.

Trung Quốc là khách hàng lớn nhất của Ấn Độ về bông sợi. Các công nghiệp dệt may phồn thịnh ở Bangladesh, Thái Lan và Pakistan là các nước xuất khẩu chính yếu khác. Chủ tịch Hiệp hội Bông sợi Ấn Độ Dhiren Sheth nói các nhà xuất khẩu lo ngại về việc không thể đáp ứng các cam kết đã đưa ra.

Ông Sheth nói: Giới chức này nói sự kiện này làm hại đến thanh danh đất nước về mặt là một nước cung ứng bông sợi thường xuyên và đáng tin cậy.

Tại Ấn Độ, có các phản ứng lẫn lộn đối với lệnh cấm này. Phía bênh vực là công nghiệp dệt may trong nước, là phía đã bị thiệt thòi vì tình trạng xuống dốc và hy vọng giá bông sợi hạ sẽ cải thiện được tính cạnh tranh so với các nước Á châu khác. Công nghiệp dệt may Ấn Độ là ngành tuyển dụng nhiều nhân công nhất trong nước.

Nhưng Bộ trưởng canh nông Ấn Độ Sharad Pawar đã bày tỏ sự quan ngại về tác động của lệnh cấm đối với giới nông gia. Ông Dhiren Sheth nói nông gia địa phương lo ngại rằng cắt giảm xuất khẩu sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của họ.

Ông Sheth nói tiếp: Giới chức này giải thích rằng giá cả sẽ sụt và sụt mạnh. Chẳng hạn giá đã sụt 10% ngay khi lệnh cấm được loan báo.

Giá bông sợi đã lên đến mức cao nhất từ trước đến giờ hồi năm ngoái, nhưng đã giảm bớt trong mấy tháng vừa qua. Đây là lần thứ nhì Ấn Độ cấm xuất khẩu bông sợi. Một lệnh cấm đã được áp dụng vào năm 2010.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG