Đường dẫn truy cập

Nhân vật tranh đấu chống tham nhũng Ấn Độ hứa hẹn 'cách mạng'


Nhà hoạt động Ấn Ðộ Anna Hazare
Nhà hoạt động Ấn Ðộ Anna Hazare

Nhân vật tranh đấu Ấn Độ Anna Hazare hôm nay nói với những người ủng hộ rằng họ đang phát động điều mà ông gọi là một cuộc cách mạng mới, trong lúc ông bắt đầu cuộc tuyệt thực 15 ngày để đòi giới hữu trách áp dụng những luật lệ chống tham nhũng nghiêm khắc hơn.

Vài giờ trước đó, hàng vạn người ủng hộ đã nghênh đón nhân vật tranh đấu 74 tuổi mang mắt kính và mặt đồ trắng này khi ông được thả khỏi nhà giam và đến địa điểm tuyệt thực ngoài trời ở New Dehli.

Ông Hazare cùng với những người ủng hộ đã tuần hành thông qua các đường phố ở thủ đô và đã dừng lại tại một đài tưởng niệm dành cho Thánh Mahatma Ghandi. Ông Gandhi đã lãnh đạo cuộc đấu tranh bất bạo động để chống thực dân Anh cách nay hơn nửa thế kỷ.

Ông Hazare và hơn 1.000 người ủng hộ đã bị bắt hôm thứ 3 sau khi không chấp nhận đòi hỏi của cảnh sát là giới hạn cuộc phản kháng này trong vòng 3 ngày và dưới 5.000 ngàn người. Sau đó, ông và cảnh sát đạt được thỏa thuận để giới hạn cuộc phản kháng trong vòng 15 ngày.

Tại Mumbai ngày hôm nay, khoảng 5.000 người phát phần ăn trưa đã tuyệt thực lần đầu tiên trong hơn một thế kỷ để bày tỏ tình liên đới với cuộc vận động của ông Hazare.

Các nhà phân tích nói rằng ông Hazare đã nêu bật sự phẫn nộ của người dân đối với nạn tham nhũng trong chính quyền và khiến cho Thủ tướng Manmohan Singh phải ra sức chống đỡ.

Phát biểu tại quốc hội hôm thứ tư, Thủ tướng Singh nói rằng tuy phát xuất từ những lý tưởng cao đẹp nhưng cuộc phản kháng của ông Hazare có thể mang lại những hậu quả nghiêm trọng cho nền dân chủ đại nghị của Ấn Độ.

Ông nói rằng không thể để cho ông Hazare buộc các nhà lập pháp chấp nhận phiên bản của ông ấy về những luật lệ chống tham nhũng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG