Đường dẫn truy cập

Ấn Độ sẽ mở rộng việc trấn áp các công ty thông tin trên mạng


Ấn Độ cho hay sẽ mở rộng cuộc trấn áp an ninh điện tử đối với các điện thoại di động Blackberry qua tới cả các công ty thông tin trên mạng như Google và Skype. Theo tường thuật từ New Delhi của thông tín viên VOA Anjana Pasricha, các mối quan ngại về an ninh đã khiến Ấn Độ đòi truy cập các dữ liệu mã hóa được truyền qua mạng.

Mục tiêu đầu tiên trong yêu cầu của Ấn Độ đòi truy cập các dữ liệu mã hóa là Research in Motion, công ty của Canada sản xuất loại điện thoại di động Blackberry.

Mặc dầu không thực hiện một lời đe dọa chận các dịch vụ nhắn tin qua Blackberry trước ngày 31 tháng 8, chính phủ Ấn Độ đã nói rằng các mối quan ngại của họ phải được giải quyết trong vòng hai tháng.

Bộ trưởng Nội vụ P. Chidambaram trong tuần này cho hay các cuộc thương lượng đang tiếp tục với công ty Research in Motion, tức RIM, để truy cập các dữ liệu do Blackberry dẫn truyền.

Ông Chidambaram nói: “RIM đã đồng ý cung cấp việc truy cập một số thông tin qua các hệ thống RIM, và những thông tin này đã được hoạt động hóa có hiệu lực từ ngày 1 tháng 9 năm 2010. Các cuộc thảo luận về các giải pháp kỹ thuật để truy cập thêm còn đang tiếp tục, và vấn đề sẽ được duyệt xét lại trong vòng 60 ngày.”

Các giới chức cho hay không phải chỉ có công ty sản xuất Blackberry sẽ phải đê cho chính phủ truy cập nội dung của người sử dụng, mà cả các dịch vụ thông tin khác như Google, Skype, MSN, Hotmail và Nokia nữa.

Ông G.K. Pillai, Thứ trưởng Nội vụ Ấn Độ cho biết: “Tất cả những ngưòi hoạt động trong dịch vụ thông tin ở Ấn Độ đều phải có một máy chủ ở Ấn Độ, cũng như phải dành quyền truy cập cho các cơ quan thi hành công lực đối với mọi thông tin dẫn truyền qua mạng lưới viễn thông ở Ấn Độ và điều đó đã được xác định rõ ràng không những với Research in Motion hay Blackberry, mà còn cả với các công ty khác nữa.”

Đặt một máy chủ ở Ấn Độ cho phép chính phủ truy cập dễ dàng hơn nội dụng người sử dụng.

Các yêu cầu của Ấn Độ được nêu ra sau khi có những quan ngại rằng các tổ chức khủng bố dùng các dịch vụ internet và điện thoại di động mà các cơ quan an ninh không chận được. Các chuyên gia phân tích về an ninh nói rằng các phần tử khủng bố có liên can đến những vụ tấn công hồi tháng 11 năm 2008 ở Mumbai đã sử dụng điện thoại di động và vệ tinh để phối hợp các cuộc tấn công.

Ấn Độ từng là nạn nhân của những vụ tấn công khủng bố thường xuyên. Ấn Độ cũng đang chống chọi với các nhóm nổi dậy ở Kashmir và vùng đông bắc.

Ấn Độ là một trong các thị trường viễn thông đang phát triển nhanh nhất thế giới. Blackberry có hơn 1 triệu người sử dụng ở Ấn Độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG