Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn Độ đi thăm Bangladesh


Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh và Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina tại Dhaka
Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh và Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina tại Dhaka

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đang có mặt tại Bangladesh trong chuyến thăm hai ngày nhằm cải thiện quan hệ giữa hai nước.

Ông Singh sẽ mở các cuộc hội đàm với với vị tương nhiệm của ông là Sheik Hasina thảo luận về nhiều vấn đề.

Các giới chức Ấn Ðộ cho biết chuyến công du của ông Singh có phần chắc sẽ đưa đến các thỏa thuận để tàu bè Ấn Độ được ghé hai cảng chính của Bangladesh nhiều hơn và gia tăng công cuộc vận chuyển và thương mại.

Theo dự kiến, các đề nghị trao đổi về các vùng tranh chấp dọc theo biên giới hai nước Ấn Độ và Bangladesh cũng sẽ được đưa vào nghị trình thảo luận.

Nhưng thỏa thuận về việc chia sẻ nguồn nước có lẽ sẽ không được nói đến vì có sự chống đối của vị bộ trưởng chính tại Tây Bengal, là một bang của Ấn Độ nằm ngay biên giới với Bangladesh.

Tin cho hay ông Mamata Banerjee bất bình về ngôn từ trong bản thỏa hiệp chia sẻ nguồn nước của sông Teesta chảy qua khu vực chia đôi hai nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Ðộ Ranjan Mathai tuyên bố cuộc đàm phán cho thấy một sự chuyển đổi về khuôn thức trong quan hệ với Bangladesh. Đây là chuyến công du đầu tiên của một nhà lãnh đạo Ấn Độ đến nước láng giềng Bangladesh từ năm 1999.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG