Đường dẫn truy cập

IMF: Kinh tế toàn cầu tăng trưởng ‘vừa phải, chưa đồng đều’


Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde phát biểu tại Hội đồng Đại Tây Dương 9/4/2015, ở thủ đô Washington.
Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde phát biểu tại Hội đồng Đại Tây Dương 9/4/2015, ở thủ đô Washington.

Nhà lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết tăng trưởng toàn cầu là ở mức "vừa phải và chưa đồng đều," và đang đối mặt với những rủi ro gia tăng.

Đánh giá này được đưa ra trong một bài phát biểu của Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde ở Washington, trước cuộc họp vào tuần sau của 188 thành viên từ khắp nơi trên thế giới.

Bà Lagarde cho biết nền kinh tế toàn cầu đã tăng khoảng 3,4 phần trăm vào năm ngoái, và được hưởng lợi nhờ giá dầu giảm và nhờ nền kinh tế Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới - tăng trưởng khá.

Mức tăng trưởng này ngang ngửa tỉ lệ tăng trưởng trung bình của những thập kỷ trước, bà nói, nhưng chưa đủ mạnh để chữa lành những vết sẹo mà cuộc khủng hoảng tài chính đã gây ra, chẳng hạn như tỉ lệ thất nghiệp ở giới trẻ vẫn cao ở mức 50 phần trăm tại một số nước.

Bà Lagarde cho biết tăng trưởng tiềm năng của toàn thế giới đang bị "hạ xuống" bởi những tác động kéo dài của cuộc khủng hoảng tài chính, dân số đang già đi và năng suất thấp.

Bà kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng trong đoản kỳ bằng cách cung cấp công ăn việc làm, và trong tương lai xa hơn bằng việc tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại.

Bà Lagarde cũng kêu gọi các nước tranh thủ giá dầu thấp để cắt giảm trợ cấp năng lượng. Bà nói việc này có thể đẩy nền kinh tế của những nước nhập khẩu dầu tăng trưởng tròn một phần trăm, và cung cấp ngân khoản có thể được chi tiêu tốt hơn cho giáo dục và những chương trình khác để cải thiện nền kinh tế trong trường kỳ.

Giám đốc IMF cho biết hỗ trợ những doanh nghiệp nhỏ cải thiện tiếp cận vốn và thực hiện những cải cách khác là một bước quan trọng hướng tới việc thúc đẩy công ăn việc làm tại nhiều nước, và bà hối thúc các nước làm nhiều hơn nữa để tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại toàn cầu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG