Đường dẫn truy cập

IAEA, Iran không đạt thỏa thuận về kiểm tra hạt nhân


Trưởng toán thanh sát của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, ông Herman Nackaerts cho biết không đạt được thỏa thuận nào sau 2 ngày thảo luận ở Tehran
Trưởng toán thanh sát của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, ông Herman Nackaerts cho biết không đạt được thỏa thuận nào sau 2 ngày thảo luận ở Tehran
Người đứng đầu toán thanh sát viên hạt nhân của Liên hiệp quốc cho biết không có thỏa thuận nào đã đạt được với Iran để kiểm tra chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này, nhưng một cuộc họp về vấn đề này sẽ diễn ra vào tháng tới.

Trưởng toán thanh sát của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, ông Herman Nackaerts, hôm nay nói rằng hai ngày thảo luận ở Tehran đã không mang lại một thỏa thuận về quyền tiếp cận các cơ sở hạt nhân của Iran.

Viện dẫn những sự khác biệt mà ông không nói rõ là khác biệt gì, ông Nackearts nói rằng đôi bên đã không đồng ý với nhau về một đường lối có cơ cấu để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng. Ông nói rằng một vòng đàm phán khác sẽ diễn ra ở Tehran vào ngày 12 tháng 2.

Trước đó, Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế hy vọng có thể đến kiểm tra địa điểm quân sự Parchin, nơi mà các nước Tây phương nghi là có liên hệ tới hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân. Iran nói rằng đó là một địa điểm quân sự qui ước và chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ cho các mục đích hòa bình.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparsat hôm thứ ba nói rằng chính phủ Iran bị ràng buộc bởi một giáo lệnh cấm chỉ vũ khí hạt nhân do lãnh tụ tối cao Iran ban hành.

Trong khi đó các nhà ngoại giao quốc tế lại một lần nữa chuẩn bị tiến hành một cuộc thương thuyết riêng rẽ với Iran để tìm cách ngăn chận tham vọng hạt nhân của Tehran.

Theo dự liệu, Iran cùng với nhóm P5+1 -- gồm Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức, sẽ họp với nhau trong những tuần sắp tới sau một thời gian tạm ngưng kéo dài 7 tháng.

Lần chót mà các nhà thương thuyết hạt nhân Iran gặp gỡ các đại diện của nhóm P5+1 là hồi tháng 6 tại Moskova. Cuộc họp đó không mang lại kết quả nào đáng kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG