Đường dẫn truy cập

IAEA chuẩn nhận kế hoạch an toàn hạt nhân toàn cầu


Một phiên họp của ban quản trị IAEA
Một phiên họp của ban quản trị IAEA

Cơ quan hạt nhân Liên Hiệp Quốc chuẩn nhận một kế hoạch nhằm giúp củng cố an toàn hạt nhân toàn cầu sau tai nạn nhà máy Fukushima Nhật Bản cách đây 6 tháng.

Cơ quan nguyên tử năng quốc tế IAEA chấp thuận kế hoạch này hôm thứ Năm tại hội nghị thường niên tại Vienna, Áo, dù có than phiền của một số thành viên là kế hoạch này không đi đủ xa.

Tai họa này làm dấy động một phong trào rộng lớn trên thế giới đòi duyệt xét lại việc sử dụng năng lượng hạt nhân và kêu gọi có những biện pháp mới hầu tránh những tai nạn tương tự trong tương lai.

Kế hoạch tình nguyện này được văn phòng Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano soạn thảo kêu gọi các nước thành viên ngay lập tức tiếp cận với các nhà máy điện hạt nhân của nước họ để xem những nhà máy này có thể chịu đựng được những thiên tai nặng nề hay không.

Các nước thành viên cũng có những bước để sửa chữa bất cứ những điểm yếu nào và củng cố sự chuẩn bị để đối phó với tình trạng khẩn cấp.

Kế hoạch được hội đồng quản trị của IAEA gồm 35 nước thành viên thông qua tuần trước.

Tuy nhiên những tranh luận cho thấy có những bất đồng giữa các nước tìm những cam kết bắt buộc và những nước muốn giữ cho việc thanh tra an toàn chỉ có tính cách tự nguyện chứ không bắt buộc, nhấn mạnh đây là trách nhiệm của chính quyền các quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG