Đường dẫn truy cập

Hy Lạp hoãn trả nợ để có thêm thời gian thương thuyết


Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras dự một phiên họp quốc hội ở Athens
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras dự một phiên họp quốc hội ở Athens

Thủ Tướng Hy Lạp Alexis Tsipras sắp ngỏ lời trước quốc hội, 1 ngày sau khi chính phủ Hy Lạp quyết định gộp chung 4 khoản tiền trả nợ cho Quỹ Tiền Tệ Quốc tế thành một ngân khoản duy nhất, được thanh toán vào cuối tháng.

Hy Lạp vay tiền của Quỹ Tiền Tệ Quốc tế, cơ quan này cho phép con nợ được gộp chung các ngân khoản thanh toán nợ làm một, để trả một lần trong tháng. Nhưng quyết định này có thể là dấu hiệu cho thấy là đất nước thiếu tiền mặt này đang gặp thêm nhiều khó khăn giữa lúc các nhà lập pháp của nước này dự một buổi họp khẩn hôm nay.

Theo dự kiến ông Tsipras sẽ thảo luận với các nhà lập pháp về việc ông không đạt được thoả thuận với các chủ nợ của Hy Lạp trong các cuộc họp ở Bruxelles tuần này, có liên quan các điều kiện cải cách kinh tế.

Nếu không nhận được viện trợ mới của Châu Âu, Athens có thể không thanh toán được nợ đã tới hạn còn thiếu của Quỹ Tiền Tệ Quốc tế. Hoãn lại món tiền trả nợ hôm thứ Sáu sẽ giúp Hy Lạp có thêm thời gian để điều đình về các điều kiện kinh tế với Bruxelles.

Một số giới chức Âu Châu, vốn đã gửi đi hàng trăm tỉ đôla tiền Hy Lạp vay nợ trong nhiều năm qua, tỏ ra miễn cưỡng, không muốn phê chuẩn thêm viện trợ. Họ nói rằng chính phủ Hy Lạp phải thực thi các cam kết sẽ thắt lưng buộc bụng, và kiềm chế chi tiêu, tăng thuế, và cắt bớt nhân sự ăn lương của chính phủ.

Nhưng ông Tsipras lập luận rằng sau 5 năm khó khăn kinh tế, nước ông đang cần các điều kiện dễ dãi hơn mới có thể sống còn.

Thủ tướng Hy Lạp hội kiến Tổng thống Nga (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG