Đường dẫn truy cập

Hy Lạp giải tán Quốc hội, ấn định ngày bầu cử


Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras tại Athens.
Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras tại Athens.

Quốc hội Hy Lạp đã chính thức giải tán trước một cuộc bầu cử có thể chấm dứt một thời kỳ kiệm ước đã dẫn tới xáo trộn chính trị và xã hội.

Quốc hội giải tán ngày hôm nay sau khi bác bỏ sự lựa chọn của Thủ tướng Antonis Samaras cho một vị tổng thống mới, và loan báo cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 25 tháng 1.

Trong cuộc bầu cử này, đảng Tân Dân chủ có lập trường bảo thủ của ông Samaras sẽ tranh nhau với đảng Syriza khuynh tả, là đảng đã cam kết sẽ chấm dứt sự cắt giảm mạnh ngân sách trong nhiều năm mà Liên hiệp Âu châu, Ngân hàng Trung ương Âu Châu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế đòi hỏi để đổi lấy những chương trình cứu nguy qui mô lớn.

Lãnh tụ đảng Syriza, ông Alexis Tsiparas, nói rằng đảng ông muốn thương thuyết lại hai kế hoạch cứu nguy trị giá 292 tỉ đô la của bên cho vay được gọi là “tam đầu chế”, và thuyết phục những chủ nợ xóa một số nợ cho Hy Lạp, là nước bị khốn đốn vì nợ nần chồng chất.

Tuy nhiên, ông Samaras nói rằng Hy Lạp có thể bị buộc phải ra khỏi khối euro nếu đảng Syriza lên nắm quyền.

Việc đảng Syriza có thể lên nắm quyền đã làm cho các chủ nợ cảm thấy lo ngại và ảnh hưởng tới thị trường tài chánh.

Một cuộc thăm dò ý kiến cử tri mới đây cho thấy đảng Syriza dẫn trước đảng Tân Dân chủ chút đỉnh.

Các giới chức Quỹ Tiền tệ Quốc tế nói rằng họ sẽ không giải ngân khoản tiền 8 tỉ đô la trong gói cứu nguy cho tới khi Hy Lạp có chính phủ mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG