Đường dẫn truy cập

'Huynh đệ Hồi giáo, ông Morsi không có tương lai ở Ai Cập'


Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohammed Morsi tại phiên xử ngày 30 tháng 4, 2014.
Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohammed Morsi tại phiên xử ngày 30 tháng 4, 2014.
Cựu Tổng Tư lệnh quân đội Ai Cập, Đại tướng Abdel-Fattah el-Sissi, tuyên bố Huynh đệ Hồi Giáo không có tương lai tại Ai Cập nếu ông thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống được tổ chức vào cuối tháng này.

Tướng Sissi có rất nhiều hy vọng thắng cử. Trong một cuộc phỏng vấn được phát thanh ngày hôm nay ông nói sự nghiệp của Huynh đệ Hồi Giáo và Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi đã chấm dứt.

Ông Sissi nói là không phải ông chấm dứt những người này mà chính người dân Ai Cập chấm dứt sự nghiệp của họ. Người dân Ai Cập đã nói không.

Trong ngày 30 tháng 6 năm 2013, người dân Ai Cập đã nói không và nay họ cũng nói không. Vấn đề của họ không phải đối với cá nhân ông. Vấn đề của họ là đối với nhân dân Ai Cập.

Ông Sissi đề cập đến những cuộc biểu tình vào ngày 30 tháng 6 năm ngoái đưa hàng triệu người biểu tình chống lại ông Morsi, chỉ một năm sau khi ông này lên nắm quyền tổng thống. Những người chỉ trích cáo buộc ông Morsi độc tài và đã không vực dậy được nền kinh tế Ai Cập. Ông Sissi, lúc đó là tổng tư lệnh quân đội, đã đẩy ông Morsi ra khỏi chức vụ tổng thống những ngày sau đó.

Ông Morsi là tổng thống Ai Cập đầu tiên không thuộc hàng ngũ quân đội. Ông Sissi rời khỏi quân đội vào tháng 3 năm nay để ra tranh cử. Ngày hôm qua ông nói quân đội sẽ “không đóng một vai trò nào trong việc cai trị Ai Cập.”

Tổ chức Huynh đệ Hồi Giáo thắng tất cả các cuộc bầu cử tiếp sau cuộc nổi dậy của quần chúng năm 2011 chống lại nhà lãnh đạo lâu năm Hosni Mubarak, nhưng bị các nhà lãnh đạo lâm thời Ai Cập liệt vào danh sách những tổ chức khủng bố.

Chính phủ được quân đội hỗ trợ đã đàn áp tổ chức này, bắt giữ nhiều nhà lãnh đạo hàng đầu. Xung đột giữa những người biểu tình và lực lượng an ninh đã làm hơn 1.000 người thiệt mạng hầu hết là những người thuộc phe Hồi giáo.

Kể từ khi ông Morsi bị lật đổ, Ai Cập thường xuyên chứng kiến những cuộc tấn công do các phần tử tranh đấu thực hiện, lan rộng từ bán đảo Sinai nhiều biến động cho đến những thành phố khác, kể cả thủ đô Cairo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG