Đường dẫn truy cập

TT Obama khuyên dân chúng Mỹ chuẩn bị phòng chống bão Irene


Tổng thống Barack Obama khuyên dân chúng vùng bờ Đông Hoa Kỳ chuẩn bị phòng chống bão, đảo Martha's Vineyard, 26/8/2011
Tổng thống Barack Obama khuyên dân chúng vùng bờ Đông Hoa Kỳ chuẩn bị phòng chống bão, đảo Martha's Vineyard, 26/8/2011

Tổng thống Barack Obama khuyên dân chúng thuộc vùng bờ Đông Hoa Kỳ hãy chuẩn bị các bước phòng chống trước một trận bão dữ dội mà giới hữu quyền e rằng sẽ gây ra nạn lụt rộng rãi và mất điện.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Obama nói tất cả chỉ dấu đều cho thấy Irene là một trận bão “lịch sử”. Ông nói khắp nước cần phải sẵn sàng “chuẩn bị cho tình huống tồi tệ nhất” và yêu cầu bất cứ ai đã nhận được lệnh sơ tán nên tuân thủ.

Các vị thống đốc 7 bang, từ North Carolina tới Connecticut, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp để chuẩn bị sử dụng mọi nguồn tài nguyên trước trận bão, dự kiến sẽ đổ bộ vào North Carolina hôm thứ Bảy. Tổng thống Obama cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại bang North Carolina.

Bà Janet Napolitano, Bộ trưởng An Ninh Quốc Nội hôm thứ Sáu nói chính quyền liên bang “rất nghiêm túc” đối với trận bão này. Bà cho biết tổng thống đã chỉ thị cho các cơ quan đảm bảo tất cả mọi nguồn năng lực cần thiết phải có sẵn.

Trung Tâm Bão Quốc gia nói rằng bão Irene đã yếu đi chút ít, với sức gió tối đa 175 kilomet/giờ. Những nhà dự báo cho biết bão sẽ mạnh lên khi tiến gần tới North Carolina.

Việc canh chừng và cảnh báo về bão đã được công bố đối với phần lớn vùng Bờ Đông, chính quyền tại một số khu vực đã sơ tán dân cư và du khách. Tại thành phố New York, thị trưởng đã ra lệnh cho các bệnh viện và nhà an dưỡng tại các vùng thấp phải di tản.

VOA Express

XS
SM
MD
LG