Đường dẫn truy cập

HRW yêu cầu Syria ngưng các vụ tấn công bằng phi đạn


Cư dân đứng trên đống đổ nát của nhà cửa của họ sau các vụ không kích của lực lượng chính phủ vào Bab Neirab, Aleppo.
Cư dân đứng trên đống đổ nát của nhà cửa của họ sau các vụ không kích của lực lượng chính phủ vào Bab Neirab, Aleppo.
Tổ chức theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch kêu gọi các lực lượng Syria chấm dứt điều họ gọi là việc sử dụng phi đạn đạn đạo một cách bừa bãi ở những khu vực đông dân cư.

Tổ chức có trụ sở tại Hoa Kỳ này ngày hôm nay cho biết đã điều tra 9 vụ tấn công dường như bằng phi đạn đạn đạo trong năm nay làm cho 215 thường dân thiệt mạng chính yếu tại thành phố Aleppo và những tỉnh lân cận.

Aleppo là thành phố lớn nhất của Syria, và là một trong những mặt trận chủ yếu trong cuộc nội chiến giữa Tổng thống Bashar al-Assad và phe nổi dậy đang nổ lực lật đổ ông.

Tổ chức theo dõi Nhân quyền nói không có những mục tiêu quân sự rõ rệt gần nơi 7 cuộc tấn công xảy ra, gây nên “thiệt hại thường dân đáng kể mà không có lợi ích quân sự nào cả.”

Tổ chức này chỉ trích việc sử dụng những vũ khí đạn đạo, cho rằng ngay cả có những chiến binh trong một khu vực nào đó, thì loại vũ khí này không nhằm vào những người này một cách chính xác.

Tổ chức này nói thêm kết quả là “khốc hại” đối với thường dân.

Trong khi đó, Tổng thống Assad đã nhắc lại lời hứa sẽ dẹp tan phe nổi dậy.

Trong một bài diễn văn hôm Chủ Nhật, ông nói “chủ nghĩa khủng bố” không thể giải quyết bằng chính trị, và phải được giáng bằng “quả đấm sắt.”

Chính phủ Syria thường sử dụng từ “khủng bố” để mô tả phe nổi dậy chống lại ông Assad.

Cuộc tranh chấp tại Syria khởi đầu bằng một cuộc nổi dậy chống lại sự cai trị của ông Assad vào tháng Ba năm 2011, và sau đó trở thành một cuộc nội chiến, làm cho hơn 100.000 người thiệt mạng.

Hàng triệu người khác bị thất tán vì những cuộc giao tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG