Đường dẫn truy cập

HRW: Việt Nam gia tăng đàn áp những người bất đồng chính kiến


Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc đặc trách Châu Á của Tổ chức Human Rights Watch
Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc đặc trách Châu Á của Tổ chức Human Rights Watch

Trong phúc trình thường niên năm 2012, Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch hôm nay nói rằng chính quyền Việt Nam đã gia tăng đàn áp giới hoạt động tích cực và các nhân vật bất đồng chính kiến.

Bản tin của IEWY News loan đi hôm nay nói rằng các thành phần bị nhà nước đàn áp và sách nhiễu gồm các blogger, nhà văn, những người bênh vực nhân quyền, những người tranh đấu cho quyền sở hữu đất đai, cho quyền tự do tín ngưỡng và những người chống tệ nạn tham nhũng.

Theo nguồn tin này, trong năm 2011, 33 nhà hoạt động ôn hòa đã bị truy tố và phạt tù tổng cộng 185 năm tù giam, và 75 bị quản chế sau đó.

Trong số những người bị kết tội vì đã lên tiếng bênh vực nhân quyền một cách ôn hòa có Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ, cùng nhiều nhân vật thân dân chủ và blogger bênh vực nhân quyền trong đó có các ông Vi Đức Hồi, Nguyễn Bá Đăng, Phạm Minh Hoàng, Lư Văn Bảy và Hồ Thị Bích Khương.

Nhà chức trách Việt Nam còn bắt giữ ít nhất 27 nhân vật tranh đấu cho nhân quyền khác, hiện đang chờ điều tra hoặc ra tòa.

Ít nhất 2 blogger kể cả ông Nguyễn văn Hải, tức Điếu Cày, và Phan Thanh Hải, tức Anh Ba Saigon, đã bị bắt giữ mà không bị truy tố từ năm 2010 tới nay.

Bản tin dẫn lời ông Robertson, Phó giám đốc đặc trách Châu Á của Tổ chức Human Rights Watch nói rằng “tình hình nhân quyền tại Việt Nam đã xấu còn đang trở nên tệ hại hơn nữa”.




Nguồn: AFP,VOA, IWEY News

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG