Đường dẫn truy cập

8 nhà bất đồng chính kiến ​​Việt Nam được trao giải Hellman/Hammett


Trong danh sách trao giải Hellman/Hammett của Human Rights Watch năm nay có tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ
Trong danh sách trao giải Hellman/Hammett của Human Rights Watch năm nay có tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ

Tổ chức nhân quyền quốc tế Human Rights Watch vinh danh 8 nhân vật tranh đấu ở Việt Nam vì sự dũng cảm của họ trước nạn đàn áp chính trị.

Tin của hãng thông tấn AP hôm thứ Tư cho biết 8 nhà bất đồng chính kiến Việt Nam vừa kể nằm trong số 48 nhà cầm bút ở 24 nước trên thế giới được trao giải Hellman/Hammett của tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch.

Theo Human Rights Watch, những người Việt Nam đoạt giải năm nay đều là những cây bút mà tác phẩm và hoạt động của họ bị chính phủ đàn áp với mục đích hạn chế tự do ngôn luận, khống chế hoạt động truyền thông độc lập và hạn chế quyền truy cập và sử dụng internet.

Giám đốc bộ phận Châu Á của Human Rights Watch, ông Philip Robertson, nói rằng “qua việc vinh danh các nhà văn dũng cảm, những người đã phải gánh chịu rất nhiều khổ nạn, bị đàn áp, bị đuổi việc, thậm chí còn bị cầm tù, chúng tôi muốn hướng sự chú ý và ủng hộ của quốc tế tới những người mà chính phủ Việt Nam muốn bóp nghẹt tiếng nói.”

Lâu nay chính phủ Việt Nam vẫn thường xuyên nói rằng họ không bỏ tù hay sách nhiễu người dân vì niềm tin chính trị, mà chỉ giam cầm những người vi phạm pháp luật.

Những nhà tranh đấu Việt Nam được Human Rights Watch trao giải năm nay gồm có Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, và nhà báo Vi Đức Hồi. Ba người này hiện đang bị cầm tù.

Bên cạnh đó là nhà tranh đấu nhân quyền Hồ Thị Bích Khương, nhà vận động pháp lý Phan Thanh Hải và blogger Tạ Phong Tần đang bị công an câu lưu; cùng với luật sư Lê Trần Luật và cựu tù nhân chính trị Nguyễn Bắc Truyển.

Nguồn: HRW, AP

VOA Express

XS
SM
MD
LG