Đường dẫn truy cập

HRW kêu gọi Australia thúc đẩy VN cải thiện tình trạng nhân quyền


Phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á thuộc tổ chức Human Rights Watch Phil Robertson
Phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á thuộc tổ chức Human Rights Watch Phil Robertson

Lời kêu gọi của tổ chức nhân quyền quốc tế nổi tiếng Human Rights Watch được đưa ra hôm thứ Tư trong lúc Việt Nam và Australia chuẩn bị thực hiện cuộc đối thoại nhân quyền hàng năm trong hai ngày 26 và 27 tháng 4 tại Hà Nội.

Trong văn thư dài 16 trang gởi cho chính phủ Australia, Human Rights Watch nói rằng Canberra nên thúc giục Việt Nam trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị và chấm dứt những hạn chế đối với các quyền tự diễn đạt, lập hội, tín ngưỡng và tôn giáo.

Văn thư nói thêm rằng chỉ riêng trong 3 tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã bỏ tù ít nhất 12 người đã hành xử những quyền này một các hòa bình.

Hành động này diễn ra tiếp theo việc bỏ tù ít nhất 33 nhân vật tranh đấu nhân quyền và các blogger đã bị kết án trong năm 2011 chỉ vì bày tỏ niềm tin chính trị và tôn giáo của mình.

Human Rights Watch cũng đề nghị Australia hối thúc chính phủ ở Hà Nội trả tự do ngay cho những tù nhân chính trị bị đau nặng để họ có điều kiện chữa bệnh đầy đủ. Trong tháng 7 và tháng 9 năm ngoái, ít nhất có hai tù nhân chính trị bị chết trong tù là ông Nguyễn Văn Trại và ông Trương Văn Sương.

Theo Human Rights Watch, một số trường hợp khẩn cấp nhất cần được thả ngay là: linh mục Nguyễn Văn Lý, nhà thơ Nguyễn Hữu Cầu, nhà vận động Phật giáo Hòa Hảo Mai Thị Dung, nhà vận động Phật giáo Hòa Hảo Nguyễn Văn Lía, và nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa.

Trước những sự chỉ trích của các tổ chức nhân quyền và các chính phủ Tây phương, chính quyền Cộng Sản Việt Nam lâu nay vẫn nhất mực nói rằng tình hình nhân quyền trong nước không ngừng được cải thiện và ở Việt Nam không có tù nhân chính trị mà chỉ có những người bị giam vì vi phạm pháp luật.

VOA Express

XS
SM
MD
LG