Đường dẫn truy cập

Hong Kong bắt đầu dọn sạch các địa điểm biểu tình


Công nhân dỡ bỏ một biểu ngữ với hàng chữ 'Chỉ mới bắt đầu' tại một địa điểm biểu tình ủng hộ dân chủ của người dân Hong Kong, 11/12/14
Công nhân dỡ bỏ một biểu ngữ với hàng chữ 'Chỉ mới bắt đầu' tại một địa điểm biểu tình ủng hộ dân chủ của người dân Hong Kong, 11/12/14

Nhà cầm quyền Hong Kong đã bắt đầu giai đoạn cuối cùng để dọn sạch các rào cản và các lều trại trên đường phố bên ngoài trụ sở chính quyền tại thành phố cảng này, kết thúc những cuộc biểu tình đòi dân chủ kéo dài hơn hai tháng nay.

Nhà chức trách Hong Kong đã bày tỏ lo ngại về việc bạo động có thể xảy ra trong lúc họ tiến hành việc dọn sạch các lều trại và rào cản trên các đường phố và chấm dứt những cuộc biểu tình lớn nhất trong hơn hai thập niên mà chính phủ Trung Quốc chứng kiến. Việc này đã không xảy ra. Những người còn ở lại đã bị cảnh sát bắt giữ.

Nhà cầm quyền hành động nhanh chóng bằng cách vượt qua các rào cản và kéo đổ những công trình nghệ thuật. Giữa lúc cảnh sát lôi ngã một dàn giáo bằng tre khổng lồ, thông điệp trên một biểu ngữ khổng lồ lộ ra với hàng chữ “Chỉ mới bắt đầu.”

Anh Ethan Chung, một lãnh tụ của Liên đoàn Sinh viên Hong Kong nói những người biểu tình sẽ lại đổ ra đường phố nếu nhà cầm quyền tiếp tục làm ngơ trước những đòi hỏi của họ:

“Chúng tôi đã đánh thức một xã hội. Tôi nghĩ cảnh sát và chính quyền có thể dọn sạch đường phố, nhưng họ không thể dọn sạch và tránh né trách nhiệm trong lúc toàn dân đã thức tỉnh.”

Một sinh viên khác tên là June đồng ý:

“Tôi tin một việc là lịch sử sẽ chứng tỏ chúng tôi đúng.”

Các cư dân Hong Kong ngày càng chán ngán những cuộc biểu tình ngoài đường phố chặn nhiều con đường trọng yếu trong một thành phố nhộn nhịp và ảnh hưởng đến việc buôn bán. Tuy nhiên, việc công chúng không tán thành phương cách những người biểu tình sử dụng không có nghĩa là họ chống đối những gì mà những người này tranh đấu-đó là quyền được chọn và bầu nhà lãnh đạo cao cấp mà không có bất cứ sự can thiệp nào của Bắc Kinh.

Dù có nhiều tuần lễ biểu tình, Trung Quốc không tỏ vẻ muốn thoả hiệp. Hầu hết những bình luận của truyền thông nhà nước Trung Quốc cho rằng phong trào bị dập tắt chỉ là tạm thời. Những bình luận này nói rằng các cuộc biểu tình của sinh viên bị các cường quốc nước ngoài thúc đẩy. Tuy nhiên, rõ ràng là nhà cầm quyền Trung Quốc rất quan ngại.

Hàng chục người đã bị bắt ở Hoa Lục vì đã lên tiếng ủng hộ phong trào. Một bài xã luận đăng trên Hoàn cầu Thời báo, do Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc làm chủ, trong tuần này đã đặt ra câu hỏi: Cuộc cách mạng Màu tại Trung Quốc tiến xa đến đâu?

Bài xã luận trích lời Chuẩn Đô Đốc Dương Nghị thuộc Trường đại học Quốc phòng cảnh báo là nguy cơ của phong trào Chiếm Trung không nên xem nhẹ. Oâng cũng cho rằng bước kế tiếp trong việc giải quyết vấn đề là qui trách nhiệm cho “những kẻ phá rối” và đặt ra những qui luật để những cuộc biểu tình như thế không xảy ra nữa.

Cột mốc lớn kế tiếp của phong trào sẽ xuất hiện khi các nhà lập pháp Hong Kong bỏ phiếu về một kế hoạch bầu cử gây tranh cãi vào năm tới mà Trung Quốc đã nói là thành phố cảng này phải chấp nhận. Đề nghị này nói cư dân Hong Kong có thể bỏ phiếu bầu người lãnh đạo kế tiếp, nhưng những ứng cử viên phải được một ủy ban thân Bắc Kinh chấp thuận.

Cô Liana một sinh viên biểu tình nói:

“Tôi nghĩ trong thời gian đó, chúng tôi lại xuống đường nữa.”

Vì thế cho nên hiện giờ Hong Kong đang chứng kiến sự kết thúc của một chương, nhưng đây cũng chính là phần đầu của một chương khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG