Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt đầu nạo vét ở Biển Đông


Ảnh chụp từ vệ tinh vào ngày 30/11 của Planet Labs đăng trên Reuters cho thấy hoạt động nạo vét của Việt Nam tại đảo Đá Lát thuộc quần đảo Trường Sa.
Ảnh chụp từ vệ tinh vào ngày 30/11 của Planet Labs đăng trên Reuters cho thấy hoạt động nạo vét của Việt Nam tại đảo Đá Lát thuộc quần đảo Trường Sa.

Ảnh vệ tinh cho thấy Việt Nam đã bắt đầu nạo vét tại một bãi cạn đang trong vòng tranh chấp trên Biển Đông. Hãng tin Reuters nói đây là động thái mới nhất của Việt Nam nhằm khẳng định chủ quyền trên tuyến hải lộ chiến lược.

Theo Reuters, hoạt động nạo vét tiến hành tại đảo Đá Lát thuộc quần đảo Trường Sa, có thể sẽ chọc giận Bắc Kinh, nước vẫn tuyên bố chủ quyền trên quần đảo Trường Sa và hầu hết diện tích Biển Đông.

Đảo Đá Lát nằm ở rìa tây nam của quần đảo Trường Sa. Đảo này bị ngập hoàn toàn khi thủy triều lên, nhưng ở đây có một ngọn hải đăng và một đồn lính nhỏ của Việt Nam. Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền trên hòn đảo này.

Trong ảnh chụp từ vệ tinh vào ngày 30 tháng 11 của Planet Labs, công ty vệ tinh có trụ sở ở Hoa Kỳ, có thể thấy nhiều tàu nhỏ trên một kênh mới đào.

Dù không rõ mục đích của hoạt động này, nhưng một số nhà phân tích cho rằng việc nạo vét như thế này là tiền thân cho việc xây dựng mở rộng thêm trên các đảo khác.

Cũng theo Reuters, hồi tháng Tám, Việt Nam đã tăng cường các biện pháp bảo vệ cho nhiều đảo ở Biển Đông bằng các giàn pháo di động có khả năng tấn công tới các vị trí của Trung Quốc trên tuyến hải lộ thương mại quan trọng.

Bộ Quốc phòng Mỹ nói gì về tin ‘giàn pháo di động’ của VN?
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:07 0:00

Từ hình ảnh vệ tinh, không thể xác định danh tính của các tàu trên Đảo Đá Lát. Tuy nhiên, Reuters cho rằng ít có khả năng Việt Nam cho phép một quốc gia khác đưa tàu vào khu vực nước này kiểm soát trên đảo.

Bộ Ngoại giao Việt Nam không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về động thái mới nhất này.

XS
SM
MD
LG