Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật tới Việt Nam


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ đặt chân tới Việt Nam vào ngày 16/1, sau khi công du một loạt các quốc gia như Philippines, Australia và Indonesia.

Theo Bộ Ngoại giao "xứ sở mặt trời mọc", chuyến thăm của ông Abe và phu nhân sẽ kéo dài tới ngày 17/1.

Tin từ trong nước cho hay, người đứng đầu nội các Nhật sẽ hội đàm với các quan chức Việt Nam, và sẽ có buổi họp báo tối 16/1.

Khi được hỏi về chuyến công du Việt Nam này, giáo sư Carl Thayer nói rằng “Thủ tướng Abe đang chủ động nắm giữ vai trò lãnh đạo trong khi chính quyền Mỹ trong thời kỳ chuyển giao quyền lực”.

Chuyên gia nghiên cứu về Việt Nam từ Australia nhận định tiếp rằng ông Abe “sẽ đề xuất việc Nhật Bản làm đối trọng với Trung Quốc”, và rằng ông “quan ngại về việc duy trì an ninh khu vực ở Đông Á”.

Trước khi tới Việt Nam, Thủ tướng Nhật cũng đi thăm các nước Philippines, Australia và Indonesia.

Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Philippines trong buổi lễ đón tiếp ở Manila hôm 12/1.
Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Philippines trong buổi lễ đón tiếp ở Manila hôm 12/1.

Philippines và Việt Nam là hai trong số các nước có tuyên bố chủ quyền với Trung Quốc ở biển Đông, trong khi Nhật có tranh chấp chủ quyền trái ngược với Bắc Kinh ở biển Hoa Đông.

Kyodo đưa tin rằng chuyến công du sáu ngày của ông Abe tới các nước trên nhằm mục đích “củng cố hợp tác an ninh trong bối cảnh Trung Quốc mạnh mẽ khẳng định chủ quyền lãnh hải”.

Hãng này dẫn lời một quan chức cấp cao của Nhật nói rằng Tokyo “hy vọng sẽ thực thi vài trò lãnh đạo nhằm thúc đẩy sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các quốc gia ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương vào thời điểm gia tăng nhiều sự bất ổn trong các lĩnh vực kinh tế, an ninh và chính trị”.

Mới đây, Kyodo đưa tin rằng Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko “đang hoạch định kế hoạch thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam vào đầu tháng Ba".

Hãng này dẫn lời một nguồn tin thân cận với hoàng gia nước này cho biết rằng chuyến thăm nhằm "bày tỏ thiện chí", vì Nhật Hoàng Akihito và phu nhân thường nhận được lời mời tới thăm Việt Nam khi lãnh đạo nước này tới thăm “xứ sở mặt trời mọc”.

Theo Infonet, năm 2016, Nhật Bản là một trong “4 thị trường xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD của Việt Nam trong số hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại” với Hà Nội.

‘VN dạy Nhật một bài học’ trong vụ điện hạt nhân
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:46 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG