Đường dẫn truy cập

33 di dân thiệt mạng trong vụ chìm tàu ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ


Người tị nạn và người di cư vượt biển từ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ đến đảo Lesbos của Hy Lạp, ngày 28/11/2015.
Người tị nạn và người di cư vượt biển từ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ đến đảo Lesbos của Hy Lạp, ngày 28/11/2015.

Các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết có ít nhất 33 di dân, gồm cả trẻ em, chết đuối và khoảng 75 người khác được cứu thoát sau khi một chiếc tàu chở những người này đến đảo Lesbos, Hy Lạp, bị chìm ngoài khơi bờ biển phía tây Thổ Nhĩ Kỳ ngày thứ Bảy.

Tuần duyên Thổ Nhĩ Kỳ trong một tuyên bố nói là có 9 nạn nhân bị kẹt trong chiếc tàu bị lật vào lúc các tàu tuần duyên vớt được 75 người sống sót và tiếp tục tìm những người khác.

Dogan, một Thông tấn xã tư của Thổ Nhĩ Kỳ loan báo có ít nhất 5 trong số những người thiệt mạng là trẻ em, và những di dân sống sót được chữa trị trong bệnh viện vì nhiệt độ cơ thể sụt giảm.

Hãng tin Dogan cho biết những di dân này là người Syria, Afghani-stan và Myanmar.

Cảnh sát bắt giữ một người Thổ Nhĩ Kỳ bị nghi là chuyển lậu người đã tổ chức chuyến vượt biển gây chết người ngày thứ Bảy.

Người này nói với Thông tấn xã Reuters là ông ta có mặt trên tàu nhưng phủ nhận không có làm việc gì sai trái cả.

"Tôi không làm việc này. Tôi thề tôi không làm việc này. Tôi có 6 thân nhân trên tàu và tôi không biết họ sống hay chết. Tôi cũng có mặt trên chiếc tàu đó. Tôi thề tôi không làm gì cả. Tôi đến đây để đi Đức.”

Tổ chức Di dân Quốc tế IOM nói con số những người tị nạn và di dân chết trong những chuyến vượt Biển Aegean giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp “gia tăng ở mức báo động.”

Theo ước lượng của IOM, cho đến ngày thứ Sáu đã có 218 người thiệt mạng trong năm nay trên con đường vượt biên ở phía đông Địa Trung Hải và 26 người khác tử vong khi cố vượt qua Địa Trung Hải theo con đường di dân thường hay đi giữa Libya và Ý nhưng rất nguy hiểm.

Điều kiện giá lạnh của mùa đông và biển động mạnh không ngăn được làn sóng di dân tìm cách tị nạn tại châu Âu.

Tháng 11 năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được một thoả thuận với Liên hiệp Âu châu để ngăn chận làn sóng thuyền nhân nhằm đổi lấy hơn 3 tỉ đô la viện trợ.

Đa số các thuyền nhân này là những người chạy trốn chiến tranh và nghèo đói ở Trung Đông và Phi châu để tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG