Đường dẫn truy cập

Hội nghị các nhà tài trợ Syria đặt chỉ tiêu quyên 9 tỉ đô la


Thủ tướng David Cameron của Anh phát biểu tại Hội nghị các nhà tài trợ cho Syria tại London, ngày 4/2/2016.
Thủ tướng David Cameron của Anh phát biểu tại Hội nghị các nhà tài trợ cho Syria tại London, ngày 4/2/2016.

70 nhà lãnh đạo lãnh đạo thế giới hôm nay có mặt tại London để dự hội nghị tài trợ Syria lần thứ tư. Liên Hiệp Quốc cho biết họ muốn quyên 9 tỉ đô la để thực hiện những hoạt động cứu trợ và những dự án giúp đỡ người tị nạn. Từ thủ đô nước Anh, thông tín viên Henry Ridgwell của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Số tử vong của thường dân ở Syria không ngừng gia tăng trong lúc cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông này sắp sửa bước vào năm thứ 6.

Liên Hiệp Quốc ước tính hơn 250.000 người đã thiệt mạng. 4 triệu rưỡi người Syria đã vượt biên tị nạn ở nước ngoài và có khoảng 6 triệu 600 ngàn người phải tản cư trong nước, trong đó có đến phân nửa là trẻ em.

Các cuộc hội nghị tài trợ trước đây tập trung vào việc gây quỹ cho các hoạt động cứu trợ.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Tị nạn và Di dân, bà Anne Richard, cho biết nghị trình thảo luận của cuộc họp lần này ở London không giống như những lần trước.

"Năm nay, có thêm những mục tiêu có nhiều tham vọng, (đó là) làm nhiều hơn nữa để giáo dục trẻ em, tạo công ăn việc làm cho người tị nạn, huy động các nguồn lực phát triển để giúp đỡ cho những người tới nơi an toàn, không phải chỉ ở trong khu vực mà còn ở những nơi khác."

Các nhà lãnh đạo thế giới đang nhắm tới mục tiêu quyên góp 9 tỉ đô la. Năm ngoái, Liên Hiệp Quốc chỉ nhận được 3,3 tỉ đô la trong số 8,4 tỉ đô la mà các quốc gia và tổ chức cấp viện đã hứa.

Đầu tuần này, chính phủ Jordan cảnh báo rằng có thể xảy ra điều mà họ gọi là “vỡ đê” nếu họ không nhận thêm viện trợ để ứng phó với khoảng 630.000 người đang tị nạn trên lãnh thổ của họ. Bộ trưởng Truyền thông Jordan, ông Mohammed Momani, cho biết như sau.

"Âu châu và cộng đồng quốc tế có thể cung cấp đầy đủ những sự cam kết và những sự hỗ trợ để gánh vác một phần của trách nhiệm mà các nước tiếp nhận người tị nạn đang phải gánh vác trong khoảng thời gian này."

Bà Richard cho biết Hoa Kỳ đang cố gắng để tái định cư thêm hàng ngàn người Syria tị nạn.

"Chúng tôi có một tiến trình chậm chạp nhưng kỹ lưỡng, và chúng tôi muốn bảo đảm là những kẻ xấu sẽ không vào được nước Mỹ. Và chúng tôi đang ra sức để đạt mục tiêu đưa thêm hàng ngàn người tị nạn vào nước Mỹ mà không làm tổn hại cho chương trình này."

Hình ảnh của em Aylan Kurdi, một em bé ba tuổi chết đuối trong lúc vượt biên, và những bức hình của những người chết đói ở thị trấn Madaya đã thu hút sự chú ý của thế giới đối với tình cảnh khốn đốn của người dân Syria. Và phản ứng của các chính phủ trên thế giới đang được nhiều người chú tâm theo dõi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG