Đường dẫn truy cập

Hội nghị về biến đổi khí hậu tại Yokohama Nhật Bản


Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức rõ rệt của thế kỷ 21
Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức rõ rệt của thế kỷ 21
Các nhà khoa học từ 100 quốc gia đã gặp nhau tại thành phố cảng Yokohama của Nhật Bản để hoàn tất một bản phúc trình đồ sộ về những đe dọa thế giới phải đối mặt vì khí hậu biến đổi.

Trong khi đánh giá ảnh hưởng của việc trái đất ấm dần, ủy ban nói cùng với những nguy cơ to lớn, còn có nhiều cơ hội tăng tiến sức khỏe công cộng và xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Ông Christopher Field, đồng chủ tịch của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu, nói việc hiểu biết thêm về một quả đất đang ấm dần sẽ giúp các nước nắm bắt được ảnh hưởng đối với con người của chiều hướng này và làm thế nào để quản lý những nguy hiểm này.

Tiến sĩ Christopher Field thuộc Viện Khoa học Carnegy nói biến đổi khí hậu thực sự là một trong các thách thức rõ rệt của thế kỷ 21. Và ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu là nơi duy nhất cho phép các nhà hoạch định chính sách - từ các cá nhân cho đến các tổ chức quốc tế, đối phó một cách có hiệu quả, mạnh mẽ và lạc quan đối với những thách đố trong tương lai.

Phúc trình của ủy ban nằm trong số một loạt phúc trình trong đó có một phần được đưa ra vào năm ngoái, cũng như một phúc trình khác sẽ được công bố cuối năm nay, để hướng dẫn các chính sách tiến đến một hội nghị thượng đỉnh của Liên hiệp quốc tại Paris vào năm 2015 nhằm quyết định về một thỏa thuận về việc chặn đứng đà gia tăng của khí nhà kính.

Phúc trình đầu tiên, được công bố vào tháng 9 năm ngoái, tăng xác suất là những hoạt động của con người, chứ không phải là những biến đổi của thiên nhiên, là nguyên nhân chính làm cho quả đất ấm dần kể từ năm 1950 lên tới 95% từ 90% trong bản phúc trình năm 2007.

Tuy nhiên, nhiều người tại các nước có khí thải lớn không tin như vậy. Chỉ có 40% người Mỹ và 39% người Trung Hoa xem biến đổi khí hậu là một mối đe dọa chính, theo như cuộc nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Pew, thăm dò tại 39 nước trong năm 2013.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG