Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an họp về tình hình Iraq


Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc
Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm nay sẽ nhóm họp để thảo luận về tình hình Iraq, nơi các phần tử chủ chiến Hồi Giáo đã chiếm một vài thành phố trong một đòn nặng giáng vào chính phủ do phe Shia lãnh đạo.Trước khi phiên họp diễn ra, hội đồng đưa ra một tuyên bố để mạnh mẽ chỉ trích nhóm Quốc gia Hồi Giáo tại Iraq và vùng Cận Đông (ISIL) về vụ tấn công Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq. Các thành viên Hội Đồng Bảo An nói “không có hành vi bạo động hay khủng bố” nào có thể đảo ngược con đường tiến tới hòa bình và dân chủ của Iraq.

Tổ chức Di dân Quốc tế nói vụ giao tranh ở Mosul đã làm cho 500.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki chỉ trích các giới chức quân đội Iraq rời bỏ vị trí và chạy khỏi Mosul. Trong một bài diễn văn ngày hôm qua, ông nói là những người này dự phần trong một âm mưu.

Thủ tướng Iraq nói những gì xảy ra tại tỉnh Nineveh là một âm mưu vì tầm cỡ của lực lượng al-Qaida và Quốc gia Hồi Giáo tại Iraq và vùng Cận Đông không bằng quân đội và cảnh sát tại tỉnh này. Tuy nhiên ông tự hỏi không biết chuyện gì xảy ra và xảy ra như thế nào và tại sao một số đơn vị bị sụp đổ. Ông nói thêm ông biết những lý do, nhưng hiện ông không tiện đổ lỗi cho ai dính líu trong viêc này và cuộc tấn công được thực hiện ra sao, từ đâu họ đến, ai đưa ra những tin đồn, ai ra lệnh cho binh sĩ rút lui để gây rối loạn trong các đơn vị quân đội.

Trong khi đó, Hoa Kỳ đang cân nhắc làm thế nào giúp Iraq chống lại sự lớn mạnh của các phần tử chủ chiến hiện đang kiểm soát Mosul, Tikrit và Fallujah.

Bà Jen Psaki, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói:

“Như quí vị biết, chúng tôi đã nhanh chóng chuyển các trang bị quân sự cho Iraq kể từ đầu năm nay. Chúng tôi tăng cường các hoạt động huấn luyện cho lực lượng an ninh Iraq và làm việc khẩn trương để giúp Iraq có được một đường lối làm việc có phối hợp chặt chẽ. Như quí vị đã thấy, tình hình tại Iraq rất đỗi nghiêm trọng. Chúng tôi đang làm việc với các nhà lãnh đạo Iraq trên toàn quốc để yễm trợ cho việc đáp ứng có phối hợp. Chúng tôi sẽ trợ giúp thêm nữa cho chính phủ Iraq để chống lại những đe dọa của ISIL nhưng hiện giờ tôi không thể cung cấp thêm các chi tiết khác.”

Theo các giới chức khác của chính phủ Mỹ không muốn nêu danh tánh, một trong nhiều giải pháp đang được cứu xét là đưa máy bay không người lái đến Iraq.

Cũng vào ngày hôm nay, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận là các phần tử chủ chiến bắt cóc ít nhất 48 người trong đó có lãnh sự, nhân viên, bảo vệ và trẻ em thuộc tòa lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ tại Mosul. Có ít nhất 28 tài xế xe tải của Thổ Nhĩ Kỳ bị cầm giữ sau khi bị các phần tử chủ chiến bắt vào ngày hôm qua.

Iraq hiện đang phải đối phó với đợt bạo động tệ hại nhất kể từ năm 2008. Liên hiệp quốc cho biết có khoảng 4.500 người thiệt mạng trong năm nay và hơn 900 người chết trong tháng qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG