Đường dẫn truy cập

Hội Ân xá Quốc tế lên án vi phạm nhân quyền ở miền đông Ukraine


Hội Ân xá Quốc tế cho biết họ có “những bằng chứng xác thực và rất đáng tin cậy” về những vụ đánh đập, tra tấn và bắt cóc ở miền đông Ukraine, nơi các phần tử đòi ly khai thân Nga đang giao tranh với các lực lượng chính phủ.

Một phát ngôn viên của Hội Ân xá Quốc tế cho biết các phần tử đòi ly khai thân Nga là thủ phạm của phần lớn những vụ chà đạp nhân quyền ở miền đông Ukraine. Bà Heather McGill nói thêm rằng các lực lượng thân chính phủ Kyiv cũng có những hành vi vi phạm nhân quyền:

"Chúng tôi nhận thấy những vụ bắt cóc của cả hai phía. Chúng tôi nhận thấy những vụ tra tấn của những người bị các nhóm đòi ly khai có vũ trang bắt cóc. Chúng tôi rất lo ngại về mức độ thương vong của thường dân trong cuộc xung đột, phát sinh từ những vụ oanh tạc và pháo kích của các lực lượng Ukraine."

Bà Galina Bogdanova hôm thứ 5 đã trở lại quán cà phê của bà ở Slovyansk sau khi các lực lượng chính phủ chiếm lại thành phố này từ tay phe nổi dậy. Bà hy vọng nhận được hỗ trợ tài chánh của chính phủ để xây lại cửa tiệm đã bị hư hại vì những vụ giao tranh. Bà nói:

Tổng thống đã tới và hứa giúp đỡ tiền bạc cho chúng tôi để xây dựng lại. Chúng tôi đã nộp đơn cho tòa thị chánh. Một ủy ban sẽ thẩm định mức thiệt hại. Chúng tôi hy vọng họ sẽ giúp chúng tôi sửa sang mọi thứ.

Hôm qua, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đến thăm binh sĩ ở Slovyansk. Ông kêu gọi phiến quân ở Donetsk tham gia tiến trình hòa bình:

"Tôi muốn nói một điều là sẽ không có những vụ giao tranh trên đường phố ở Donetsk. Những phần tử nổi dậy ở đó chỉ là một sự phiền toái đối với cư dân ở Donetsk. Không hề có tương lai cho họ ở nơi đó. Do đó, chỉ có một cách duy nhất để tiến tới là hòa bình, giải giới, ân xá và kế hoạch chính trị của tôi trong đó có việc phi trung ương hóa."

Ông Pavel Gubarev, người tự phong là lãnh tụ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk, đã bác bỏ lời kêu gọi hòa bình và thống nhất của Tổng thống Poroshenko. Ông thề tiếp tục chiến đấu để giành độc lập từ tay Ukraine.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel hối thúc Tổng thống Nga Vladimir Putin “tạo mọi áp lực cần thiết lên các phần tử đòi ly khai” để cuộc đàm phán về vấn đề ngưng bắn có thể được thực hiện trở lại.

Chính phủ ở Kyiv nói rằng Nga cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy, nhưng Moskova bác bỏ tố cáo đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG