Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ xem xét biện pháp trừng phạt Nam Sudan


Thi hài của những thường dân bị thiệt mạng trong các vụ tấn công trên một con đường ở Bentiu, Nam Sudan, 20/4/14
Thi hài của những thường dân bị thiệt mạng trong các vụ tấn công trên một con đường ở Bentiu, Nam Sudan, 20/4/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng Hoa Kỳ đang xem xét tới việc trừng phạt đối với những người khuyến khích bất ổn tại Nam Sudan, nơi tình trạng bạo động chính trị và phe phái đã làm hơn một triệu người phải dời cư.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA tại Bộ Ngoại Giao hôm thứ Hai, ông Kerry nói rằng chính phủ Obama xem xét rất kỹ về các biện pháp chế tài có thể áp dụng mặc dầu ông từ chối không cho biết các nhân vật cụ thể nào mà chính phủ Mỹ có thể nhắm tới.

Ông tin rằng cuộc giao tranh tại Nam Sudan bắt đầu với vụ tranh chấp liên quan tới dầu khí, quyền lực, và thù ghét sắc tộc giờ đây đã trở thành có tính cách cá nhân. Giao tranh nổ ra hồi giữa tháng 12 khi Tổng thống Salva Kiir tố cáo cựu Phó Tổng thống Riek Machar của ông về toan tính thực hiện một cuộc đảo chánh.

Ông Kerry nói với đài VOA rằng cuộc khủng hoảng tại Nam Sudan là một bi kịch, đặc biệt là trong hoàn cảnh Nam Sudan tranh đấu một thời gian dài để trở thành một quốc gia độc lập. Ông nói:

“Đây là một thời điểm nhiều hy vọng, và nhìn thấy đất nước này bị kéo xuống bởi tham vọng cá nhân và thù hận cá nhân thì đó là một sự phản bội niềm tin của dân chúng vào các nhà lãnh đạo của họ.”

Ngoại trưởng Kerry nói rằng Hoa Kỳ vẫn còn hy vọng chấm dứt được vụ đụng độ đang tiếp diễn giữa chính phủ và lực lượng phiến quân qua đường lối ngoại giao.

Hôm thứ Tư, ông Kerry bắt đầu chuyến đi thăm Đông Phi sẽ đưa ông tới thủ đô Addis Ababa, nơi các cuộc hòa đàm giữa chính phủ Nam Sudan và các đại diện của phiến quân đã thất bại không đạt được tiến bộ nào.

Ông cũng lên lịch viếng thăm Cộng Hòa Dân Chủ Congo và Angola trong chuyến công du 7 ngày này.

Ông Kerry nói rằng những thách thức trong việc điều hành đất nước trong khắp vùng này có lẽ ngày nay cũng vẫn đáng kể như từ trước tới nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG