Đường dẫn truy cập

Mỹ, Iran thảo luận trực tiếp ngày thứ hai về vấn đề hạt nhân


Lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Bushehr bên ngoài thành phố miền nam Bushehr của Iran.
Lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Bushehr bên ngoài thành phố miền nam Bushehr của Iran.
Hoa Kỳ và Iran ngày hôm nay bước sang ngày thứ nhì của cuộc thảo luận trực tiếp về chương trình hạt nhân của Iran, và cả hai bên đều nói rằng cần phải có những chọn lựa khó khăn để đạt được một thỏa thuận toàn diện trước hạn chót 20 tháng 7 năm nay.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Marie Harf mô tả cuộc họp tại Geneva như là một “cuộc tham khảo” để thảo luận về những vấn đề nổi bật trước những cuộc thương thuyết vào tuần tới giữa Iran và nhóm 6 cường quốc thế giới. Bà nói các cuộc thảo luận đang trong “thời điểm quyết định.”

Truyền thông Iran trích lời của Thứ trưởng Ngoại giao Abbas Araqchi nói rằng hạn chót tháng 7 có thể cần được gia hạn 6 tháng nữa.

Hoa Kỳ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức muốn hạn chế và minh bạch để đảm bảo là chương trình hạt nhân của Iran có mục đích hòa bình, trong khi Iran muốn cộng đồng quốc tế rút lại những chế tài đang làm tổn thương nền kinh tế nước này.

Các giới chức Iran ngày mai sẽ gặp các giới chức Pháp và sau đó là Nga.

Vào tháng 11 năm ngoái Iran đồng ý ngưng chương trình làm giàu uranium để đổi lấy việc giảm bớt những chế tài của phương Tây và thảo luận để tiến đến một thỏa thuận toàn diện.

Hoa Kỳ và đồng minh nghi ngờ Iran nỗ lực chế tạo bom hạt nhân. Iran cho rằng chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn nhằm các mục đích dân sự hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG