Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ ‘sẽ làm mọi điều’ để ngăn Iran sở hữu bom nguyên tử


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel mở cuộc họp báo chung ở Jerusalem, 5/16/14.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel mở cuộc họp báo chung ở Jerusalem, 5/16/14.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói rằng Washington sẽ làm mọi điều cần thiết để ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân trong khi các cuộc thảo luận giữa Iran và các cường quốc trên thế giới tiếp tục ở Vienna.

Cam kết của ông Hagel được đưa ra trong cuộc gặp tại Jerusalem với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người hiện tỏ ra hoài nghi đối với các cuộc thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran. Ông Netanyahu nói rằng Iran đang tìm cách “'lừa dối' cộng đồng quốc tế."

Người đứng đầu Ngũ Giác Đài trấn an thủ tướng Israel và người dân nước này: "Hoa Kỳ tiếp tục cam kết bảo đảm rằng Iran không thể sở hữu vũ khí hạt nhân."

Các nhà thương thuyết của Iran, Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Trung Quốc và Nga đang họp tại Vienna trong vòng đàm phán thứ tư nhằm kết thúc một thỏa thuận giảm bớt chương trình hạt nhân của Iran để đổi lại việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.

Họ hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận vào ngày 20/7.

Phương Tây lâu nay đã tỏ ra lo ngại về mục đích thật sự của Tehran là sản xuất vũ khí nguyên tử. Iran bác bỏ cáo buộc này và nhấn mạnh rằng chương trình hạt nhân của nước này có mục đích hòa bình là sản xuất điện và dùng trong điều trị y tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG