Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: 'không có cam kết về ngày kết thúc đàm phán hạt nhân với Iran'


Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách các vấn đề về chính trị Wendy Sherman (phải) điều trần tại Quốc hội, 29/7/14
Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách các vấn đề về chính trị Wendy Sherman (phải) điều trần tại Quốc hội, 29/7/14

Một giới chức của chính quyền Obama đã từ chối cam kết về một ngày chấm dứt tuyệt đối các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran, nhưng nói rằng Hoa Kỳ vẫn cam kết đối với hiệp ước có thể kiểm chứng để ngăn chặn Tehran chế tạo vũ khí nguyên tử. Thông tín viên VOA Michael Bowman tường trình từ thuợng viện, nơi các nhà lập pháp của cả hai đảng bày tỏ sự hoài nghi sâu sắc về các cuộc đàm phán quốc tế với Iran được kéo dài đến tháng 11.

Tại buổi điều trần hôm thứ Ba, người đứng đầu thuộc Đảng Cộng Hòa tại Ủy ban đối ngoại Thượng viện, ông Bob Corker, nhấn mạnh đến việc bảo đảm rằng các cuộc đàm phán với Iran sẽ không bị kéo dài một lần nữa:

“Phải chăng chính quyền đã đồng ý ngày 24/11 là chấm dứt các cuộc đàm phán này. Sẽ không có việc gia hạn thêm nữa. Hoặc là chúng ta sẽ đạt được thỏa thuận vào ngày đó hoặc việc đàm phán sẽ kết thúc?”.

Thứ trưởng ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị, bà Wendy Sherman, nói rằng bà không thể dự đoán những gì sẽ xảy ra vào cuối giai đoạn đàm phán. Bà nói:

“Ý định của chúng ta chắc chắn là kết thúc ngày 24/11 theo hướng này hoặc hướng khác. Những gì tôi có thể nói với các vị bây giờ là chúng tôi sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến Quốc hội trong quá trình thực hiện”.

Ông Corker cũng muốn có những bảo đảm là chính quyền sẽ không yếu đuối hoặc bỏ qua bất cứ phần nào trong những biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran nếu không có sự chuẩn thuận của quốc hội.

Bà Sherman chỉ cam kết về việc trao đổi giữa Tòa Bạch Ốc và các nhà lập pháp:

“Các vị sẽ không phải ngỡ ngàng khi đọc báo về các quyết định hay những điều chỉnh mà chúng tôi thực hiện”.

Các thượng nghị sĩ của cả hai đảng nói họ sợ rằng Iran sẽ kéo dài các cuộc đàm phán và cuối cùng đạt được việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt mà không thực sự phá bỏ khả năng chế tạo các vũ khí hạt nhân. Chủ tịch ủy ban, ông Robert Mennedez của Đảng Dân Chủ nói ông hy vọng các cuộc đàm phán thành công, nhưng nói thêm:

“Người Iran đã thắng chúng ta về điểm là bất chấp cộng đồng quốc tế, bây giờ chúng ta chấp nhận những điều mà chúng ta sẽ không bao giờ nghĩ sẽ chấp nhận, các mức độ tinh chế hạt nhân, việc thay đổi cơ sở hạt nhân của họ, không đóng các cơ sở của họ”.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa Ron Johnson thẳng thừng hơn:

“Tại sao chúng ta tiếp tục giả vờ công khai rằng Iran sẽ đồng ý một số thỏa thuận là nước này sẽ tự giới hạn trong một chương trình hạt nhân hòa bình? Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. Tại sao chúng ta tự lừa dối mình?”

Bà Wendy Sherman của Bộ Ngoại Giao đã tranh luận về giả định của thượng nghị sĩ:

“Điều chúng tôi đang cố làm là cắt bỏ mọi con đường dẫn tới vũ khí hạt nhân. Đây là việc kiểm chứng. Đây là việc kiểm soát. Đây là việc thanh tra. Do đó, đây không phải là việc tin tưởng, thượng nghị sĩ ạ”.

Cùng dự buổi điều trần là Thứ trưởng Bộ Ngân Khố David Cohen, và ông nói rằng kinh tế của Iran vẫn gánh chịu nặng nề các biện pháp trừng phạt quốc tế, mặc dù có sự giảm bớt một cách hạn chế lúc bắt đầu các cuộc đàm phán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG