Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kêu gọi lãnh đạo Trung Mỹ giải quyết khủng hoảng di dân


Các trẻ em bị bắt vượt biên trái phép được đưa đến một khu vực để gọi điện thoại tại Trung tâm của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) ở Arizona, ngày 18/6/2014.
Các trẻ em bị bắt vượt biên trái phép được đưa đến một khu vực để gọi điện thoại tại Trung tâm của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) ở Arizona, ngày 18/6/2014.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry kêu gọi các nhà lãnh đạo Trung Mỹ giải quyết vụ khủng hoảng di dân ngày càng trầm trọng trong đó hàng ngàn trẻ em không có người đi cùng đã vượt biên sang Hoa Kỳ.

Hôm qua, tại Panama City, ngoại trưởng Kerry đã hội kiến Tổng thống Sanchez Ceren của El Salvador, và Tổng thống Otto Perez Molina của Guatemala, cùng với Ngoại trưởng Mireva Aguero của Honduras.

Ông Kerry nói một chiến dịch thông tin sai lạc đã thu hút những người tìm cách trốn tránh bạo lực và nghèo khó đang hoành hành trong khu vực.

“Hàng chục ngàn trẻ em đang có rủi ro nguy hại tới tính mạng. Các em bị lợi dụng, và bị đặt trong tình thế rất nguy hiểm. Và đấy là một thách thức cho tất cả chúng ta. Hoa Kỳ muốn hợp tác hết sức chặt chẽ với các đối tác Trung Mỹ để có thể tìm cách giải quyết vấn đề này.”

Tình trạng quá nhiều trẻ em vào nước đã làm các giới chức di trú Hoa Kỳ chóng mặt. Nhưng theo luật pháp Hoa Kỳ, di dân không thể bị hồi hương ngay tức khắc. Một số trẻ em có thể được đoàn tụ với cha mẹ vốn đã sinh sống ở Hoa Kỳ.

Gần San Diego trong tiểu bang California hôm qua, một nhóm người biểu tình phất cờ và hô các khẩu hiệu đã chận 2 chiếc xe buýt chở đầy di dân đáp máy bay từ Texas qua, không cho đến một trung tâm làm thủ tục di trú.

Tổng thống Barack Obama đang yêu cầu Quốc Hội ban thêm quyền cho ông để trục xuất các trẻ em như thế này. Quyền này sẽ kèm theo 2 tỷ đôla dành cho điều ông gọi là “một sách lược ngăn chặn quyết liệt” để thực thi những vụ trục xuất và cản trở di dân.

Phe Cộng Hòa đã yêu cầu Tổng thống Obama có nhiều biện pháp hơn để chận làn sóng di dân, kể cả việc bố trí Vệ binh Quốc gia dọc theo biên giới giáp với Mexico.

Tổng thống Obama quy trách cho phe Cộng hòa không thông qua dự luật cải tổ hệ thống di trú của Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG