Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ hỗ trợ Nigeria tìm các học sinh bị bắt cóc


Biểu tình trước Đại sứ quán Nigeria trong thủ đô Washington, Hoa Kỳ bày tỏ sự ủng hộ các học sinh bị nhóm Hồi giáo chủ chiến Boko Haram bắt cóc ở Nigeria, 6/5/14
Biểu tình trước Đại sứ quán Nigeria trong thủ đô Washington, Hoa Kỳ bày tỏ sự ủng hộ các học sinh bị nhóm Hồi giáo chủ chiến Boko Haram bắt cóc ở Nigeria, 6/5/14
Hoa Kỳ đang gửi một nhóm các chuyên gia đến Nigeria để giúp tìm kiếm hơn 250 nữ sinh bị bắt cóc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Jen Psaki cho biết Tổng thống Goodluck Jonathan đã chấp nhận đề nghị của Hoa Kỳ sau các cuộc nói chuyện qua điện thoại hôm thứ Ba với Ngoại trưởng John Kerry.

Trong một cuộc họp báo, bà Psaki cũng cho biết đại sứ Hoa Kỳ ở Abuja đã chuẩn bị gửi đi một nhóm phối hợp bao gồm các giới chức thi hành luật và nhân viên quân sự Hoa Kỳ:

“Một đội liên ngành, đây là điều mà họ đã thảo luật trên điện thoại, là có thể cung cấp chuyên gia về tình báo, điều tra và đàm phán về con tin, giúp đỡ tạo điều kiện chia sẻ thông tin và cung cấp sự hỗ trợ cho nạn nhân”.

Hôm thứ Hai, nhóm chủ chiến Hồi giáo Boko Haram đã công bố một video nói rằng nhóm này chịu trách nhiệm về vụ bắt cóc vào giữa tháng 4 hàng tram nữ sinh tại trường cấp hai ở Chibok, một thị trấn ở khu vực tiểu bang Borno miền bắc.
Hơm 300 thiếu nữ đã bị bắt cóc. Một số đã trốn thoát nhưng vẫn còn 276 em mất tích.

Sáng sớm thứ Ba, các cư dân ở một ngôi làng khác ở miền bắc Nigeria cho biết các phần tử chủ chiến Boko Haram bị nghi ngờ đã bắt cóc them 8 em gái nữa trong khu vực.

Cư dân ở Warabe cho biết hôm thứ Ba rằng các tay súng đã đổ vào làng hôm Chủ Nhật và bắt cóc các bé gái. Họ cho biết những kẻ bắt cóc, đi trên nhiều phương tiện, cũng đã lấy đi lương thực và gia súc trong cuộc tấn công.

Trong video công bố hôm thứ Hai, lãnh đạo Boko Haram Abubker Shekau nói “Tôi đã bắt cóc các thiếu nữ” và thề bằng lời lẽ của anh ta rằng sẽ bán họ ở chợ.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba, ông Rupert Colville, phát ngôn viên của Cao ủy trưởng nhân quyền quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay nói rằng theo luật pháp quốc tế, đây là “một trong những tội ác nghiêm trọng nhất” đang tồn tại.

Người phát ngôn cũng nói rằng những kẻ chịu trách nhiệm về tội ác như thế phải bị bắt, bị truy tố và “bỏ tù bất cứ lúc nào trong tương lai”.

Cũng trong ngày thứ Ba, Anh quốc cho biết sẽ hỗ trợ cho những nỗ lực của chính quyền Nigeria để tìm kiếm các bé gái.

Ngoại truởng Anh William Hague nói chính quyền của ông đang đề nghị “giúp đỡ thực tế” cho Nigeria:

“Những gì đã xảy ra ở đây với hành động của Boko Haram trong việc sử dụng các thiếu nữ như là những chiến lợi phẩm của chiến tranh, chiến lợi phẩm của chủ nghĩa khủng bố là kinh tởm, vô đạo đức, nó cho mọi người trên khắp thế giới thấy rằng họ không nên có bất cứ sự ủng hộ nào cho một tổ chức xấu xa như vậy”.

Một số nguời Nigeria đã chỉ trích chính quyền, cho rằng chính quyền của Tổng thống Jonathan đã không làm đủ để bảo đảm cho việc phóng thích các bé gái.

Trong một cuộc phỏng vấn với VOA, phát ngôn viên Ðảng Dân chủ Nhân dân Abdullahi Jalo nói ông Jonathan đã làm tất cả những gì có thể:

“Ông ấy tái khẳng định với mọi người rằng dù thế nào đi nữa, chính quyền cũng sẽ sử dụng đến giọt máu, nỗ lực cuối cùng để thấy những người này, những bé gái này được trở về với những người thân yêu”.

Trong một lần xuất hiện trên truyền hình hôm Chủ Nhật, Tổng thống Jonathan nói ông đã ra lệnh cho các giới chức an ninh hàng đầu làm tất cả những gì họ có thể làm để bảo đảm các bé gái được thả ra.

Các bài báo chưa xác nhận cho rằng một số trong các bé gái đã phải kết hôn với những kẻ bắt cóc trong khi những người khác được cho rằng các em đã bị chuyển sang biên giới vào Cameroon và Chad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG