Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ gia tăng viện trợ quân sự cho các nước Đông Nam Á


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel (trái) dự buổi họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro, sau cuộc hội đàm với Tổng thống Indonesia tại dinh tổng thống ở Jakarka
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel (trái) dự buổi họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro, sau cuộc hội đàm với Tổng thống Indonesia tại dinh tổng thống ở Jakarka
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel đang thực hiện chuyến công du Đông Nam Á nhằm tăng cường các mối quan hệ với quân đội của các nước đối tác và các nước đồng minh giữa lúc ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực mỗi ngày một tăng. Thông tín viên VOA Luis Ramirez tường thuật rằng ông Hagel đã tới Brunei để tham dự một hội nghị với các vị bộ trưởng quốc phòng của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á.

Chuyến công du của ông Hagel có mục đích trấn an các nước đối tác là Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ cho các nỗ lực nhằm xây dựng quân lực của họ.

Trong lúc ghé thăm Indonesia, ông Hagel loan báo một hợp đồng 500 triệu đôla để bán máy bay trực thăng Apache cho quân đội Indonesia. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói:

"Hôm nay chúng tôi sẽ ký kết một biên bản để xúc tiến hợp đồng bán các máy bay trực thăng này."

Trong lúc các chiến hạm của Mỹ dường như đang chuẩn bị để thực hiện một cuộc tấn công nhắm vào Syria, việc ông Hagel đi thăm các nước Đông Nam Á có vẻ không hợp lý.

Nhưng nỗ lực của chính phủ Obama nhằm chuyển trọng tâm của các hoạt động quân sự sang vùng Á châu Thái bình dương là một ưu tiên cao, và theo nhà phân tích Patrick Cronin của Trung tâm An ninh Hoa Kỳ Mới (Center for a New American Security), tham dự hộị nghị ASEAN là một vấn đề quan trọng, liên quan tới uy tín của nước Mỹ. Ông Cronin nhận định:

"Nếu Hoa Kỳ không đến dự một hộï nghị như thế này, không thực hiện một chuyến công du đã được hoạch định từ lâu, thì điều đó sẽ đánh đi một tín hiệu hoàn toàn sai lạc cho khu vực. Vì vậy, đây là một việc rất quan trọng, ngay cả trong lúc có những sự việc và những vụ khủng hoảng toàn cầu đang xảy ra. Vị bộ trưởng quốc phòng phải giữ đúng lịch làm việc để chúng ta có thể là một đối tác và một đồng minh đáng tin cậy ở Á châu."

Ông Hagel cho biết Washington sẽ tăng 50% ngân khoản viện trợ quân sự cho Đông Nam Á, một phần là để huấn luyện và phát triển các lực lượng như những lực lượng của Philippines, là chặng dừng chót trong chuyến công du này.

Tiến sĩ Cronin cho rằng đây là một khoản đầu tư khôn khéo, được thực hiện vào một thời điểm mà ngân sách quốc phòng của Mỹ đang giảm đi. Ông nói:

"Họ bỏ một đồng, chúng ta bỏ một đồng. Gia tăng dần các hoạt động giao tiếp. Gia tăng dần sự trợ giúp cho các đối tác. Làm như vậy có ích nhiều hơn cho sự hợp tác trong khu vực so với việc đổ thật nhiều tiền vào một chương trình lớn mà có thể không mang lại kết quả mong muốn."

Trung Quốc không nằm trong số các nước mà người đứng đầu công tác quốc phòng Mỹ đến thăm lần này, nhưng những vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Bắc Kinh với Philippines và các nước đồng minh khác và các nước đối tác của Mỹ là một trong các đề tài chính của những cuộc thảo luận.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã đến thăm Ngũ giác đài và đôi bên đã bàn về việc gia tăng các hoạt động giao lưu và về cách thức xử lý mối quan hệ song phương mỗi ngày một phức tạp hơn.

Về việc này, ông Hagel cho biết như sau:

"Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng sự tin tưởng giữa quân đội hai nước thông qua hợp tác. Sự minh bạch mà chúng tôi có là một yếu tố quan trọng để giảm thiểu mối rủi ro của việc tính toán sai lầm và để tránh xảy ra những mối căng thẳng hoặc xung đột ngoài ý muốn."

Các lực lượng Mỹ và Trung Quốc đã gia tăng hợp tác trong thời gian gần đây, trong đó có cuộc diễn tập chung với hải quân Trung Quốc ở ngoài khơi Hawaii hồi năm ngoái.

Mới đây, Washington lần đầu tiên mời Trung Quốc tham gia một cuộc thao dượt quân sự đa quốc qui mô lớn vào năm tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG