Đường dẫn truy cập

Một số quan chức bị kỷ luật liên quan đến Trịnh Xuân Thanh


Một số quan chức bị kỷ luật liên quan đến Trịnh Xuân Thanh
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:42 0:00

Truyền thông Việt Nam hôm 1/12 cho hay Ủy ban Kiểm tra Trung ương của Đảng Cộng sản đã xác định các biện pháp kỷ luật về mặt đảng với 6 quan chức của tỉnh Hậu Giang và Bộ Nội vụ do có liên quan đến những sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh.

Ông Thanh từng là Phó Chủ tịch Hậu Giang, hiện đang bị nhà chức trách Việt Nam truy nã vì sai phạm khi quản lý một tổng công ty nhà nước.

Tin cho hay Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định cảnh cáo ông Bùi Cao Tỉnh, nguyên Trợ lý Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; khiển trách ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2015-2020; và khiển trách bà Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

Ủy ban đề nghị Ban Bí thư của Đảng Cộng sản cảnh cáo ông Huỳnh Minh Chắc, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2010-2015 và ông Trần Lưu Hải, nguyên Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương. Ông Chắc và ông Hải từng là Ủy viên Trung ương Đảng.

Ủy ban cũng đề nghị Ban Bí thư “xem xét xử lý” ông Nguyễn Duy Thăng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ. Ông Thăng cũng là Ủy viên Ban cán sự đảng.

Các quan chức nêu trên bị quy kết có những khuyết điểm, sai phạm trong quy trình nhân sự để ông Trịnh Xuân Thanh trở thành Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh và tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vào năm 2015; làm sai luật khi cấp biển số công vụ cho xe cá nhân của ông Thanh; và khen thưởng, trao huân chương một cách bất hợp lý cho ông Thanh.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn bị cho là “có vi phạm, khuyết điểm trong việc thẩm định, cho ý kiến” về quy trình nhân sự đối với ông Thanh. Nhưng Ủy ban Kiểm tra cho rằng những việc làm của ông Tuấn “chưa đến mức phải thi hành kỷ luật.”

Trong quyết định của mình, Ủy ban nói “vi phạm, khuyết điểm” của các quan chức “đã ảnh hưởng đến uy tín của đảng, nhà nước, tạo dư luận xấu trong xã hội.”

Từ thành phố Hồ Chí Minh, Luật sư Trần Quốc Thuận, cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nhận xét với VOA rằng quyết định kỷ luật chưa đáp ứng được kỳ vọng của nhiều người dân:

“Xử nhiều người liên quan thì tôi cho đó là dấu hiệu tích cực. Nhưng mà vẫn chưa thấy nó có gì mạnh mẽ. Người ta đang chờ có hoạt động mạnh mẽ hơn, xử lý trách nhiệm cao hơn. Việc phê chuẩn ông Trịnh Xuân Thanh được làm phó chủ tịch là cái phê chuẩn cuối cùng thì đó là của bên chính phủ, của ông thủ tướng, nhưng mà không thấy có ý kiến [về kỷ luật đối với] chỗ đấy. Bởi vì kết quả bầu cử Hội đồng Nhân dân của Hậu Giang, [bầu] chủ tịch và phó chủ tịch, và thành viên Ủy ban [Nhân dân] thì phải được phê chuẩn của thủ tướng.”

Sau khi quyết định của Ủy ban Kiểm tra được công bố, nhiều người bình luận trên mạng xã hội rằng việc cảnh cáo các quan chức đã rời khỏi chức vụ không có nhiều ý nghĩa, trong khi sẽ ảnh hưởng đến con đường thăng tiến của những người đương chức.

Luật sư Thuận giải thích thêm với VOA về ý nghĩa, tác động của các biện pháp kỷ luật về mặt đảng đối với các quan chức:

“Thông thường, về kỷ luật [của đảng] hễ mà cảnh cáo thì đồng nghĩa là thôi cái chức của chính quyền. Còn dĩ nhiên là những hình thức khiển trách này kia thì nó vẫn ảnh hưởng. Thường nó có một thời gian, tùy cái sai phạm. Có thể từ 1 đến 5 năm, người ta có cuộc kiểm điểm để xem xét người ta có sửa chữa khuyết điểm không. Thì chi bộ ra nghị quyết đã sửa chữa khuyết điểm, gửi lên trên. Sau khi có nghị quyết đã sửa chữa khuyết điểm thì việc đề bạt không bị ảnh hưởng gì.”

Vụ việc liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh đã thu hút sự chú ý của công luận từ giữa năm 2016 khi ông bị báo chí nêu ra việc ông đi xe hơi rất đắt tiền gắn biển nhà nước.

Hồi tháng 7, ông Thanh bị hủy tư cách đại biểu Quốc hội. Khoảng giữa tháng 9, ông bị khai trừ khỏi đảng, cùng lúc Bộ Công an khởi tố bị can và truy nã ông Thanh liên quan đến cuộc điều tra về khoản thua lỗ hơn 3 nghìn tỷ đồng ở Tổng công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) khi ông làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị trong thời gian từ 2011-2013.

Nhưng trước khi ông bị khai trừ, ông đã tuyên bố ra khỏi đảng và bỏ trốn. Đến nay vẫn chưa rõ ông Thanh đang trốn ở đâu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG