Đường dẫn truy cập

Hồ sơ tình báo Anh về Trump-Nga được xem xét


Thượng nghị sĩ Richard Burr (trái) cập nhật về cuộc điều tra sự dính líu của Nga vào bầu cử Mỹ, 4/1/2017
Thượng nghị sĩ Richard Burr (trái) cập nhật về cuộc điều tra sự dính líu của Nga vào bầu cử Mỹ, 4/1/2017

Biện lý đặc biệt điều tra liệu Nga có tìm cách tác động đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 hay không đã tiếp quản cuộc điều tra của FBI về hồ sơ của cựu điệp viên Anh chứa những cáo buộc rằng Nga có những mối liên hệ tài chính và cá nhân với chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump và các cộng sự, theo các nguồn tin quen thuộc với cuộc điều tra này.

Một báo cáo do Christopher Steele, cựu quan chức tình báo MI6, soạn ra đã xác định danh tính các doanh nhân Nga và những người khác mà các nhà phân tích tình báo Mỹ đã kết luận là gián điệp của Nga hoặc làm việc thay mặt cho chính phủ Nga.

Ba nguồn tin biết về cuộc điều tra của biện lý Mueller cho hay toán điều tra của ông và Ủy ban Tình báo Thượng viện đã tiếp quản quyền kiểm soát nhiều cuộc điều tra về các cáo buộc của các cơ quan tình báo Mỹ rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử nhằm mang lại lợi thế cho ông Trump, ứng cử viên của đảng Cộng hòa.

Hai quan chức nắm thông tin về các cuộc điều tra nói rằng cả đội ngũ của ông Mueller lẫn Ủy ban Tình báo Thượng viện đều đang tìm xem có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy cựu quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, là ông Paul Manafort, hoặc những người khác có giao dịch tài chính với Nga, có thể đã giúp các cơ quan tình báo của điện Kremlin nhắm mục tiêu các cuộc tấn công email và đăng các bài trên truyền thông xã hội để phá hoại chiến dịch tranh cử của đối thủ của ông Trump, bà Hillary Clinton thuộc Đảng Dân chủ.

Hôm 4/10, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Richard Burr nói với các phóng viên rằng ủy ban đã cố gắng liên lạc với ông Steele và tìm gặp ông, song "những đề nghị đó không được chấp thuận".

Ông Burr nói: "Ủy ban không thể xác định được độ tin cậy của hồ sơ mà không hiểu được những điều như: ai tài trợ cho nó, các nguồn tin và các nguồn phụ là những ai”.

Ông Burr cho biết ủy ban muốn kết thúc cuộc điều tra trước cuối năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG