Đường dẫn truy cập

Vừa lao vừa HIV/AIDS sẽ khó trị


Bệnh lao giết gần 2 triệu người mỗi năm. Các nhà khoa học nói rằng người nào nhiễm HIV/AIDS cùng lúc với lao có nhiều nguy cơ tử vong.

Tại Lesotho, một nước nhỏ miền Nam châu Phi, cứ 4 người thì có 1 người nhiễm HIV/AIDS. Bệnh này còn đi kèm với một bệnh khác. Bác sĩ Helen Bygrave, thuộc hội Bác sĩ Không Biên giới, giải thích:

“Chúng tôi nhận thấy tại đây có nhiều người nhiễm hai thứ bệnh cùng lúc. Trong số các bệnh nhân lao của chúng tôi, có từ 80 đến 90% cũng nhiễm HIV/AIDS.”

Lao dễ đánh vào những người có hệ miễn nhiễm suy yếu do HIV/AIDS. Lao lan truyền khi người bệnh ho, khạc nhổ, hoặc nói chuyện. Người nhiễm HIV/AIDS không đủ khả năng bảo vệ trước vi trùng lao. Bác sĩ Bygrave nói:

“Lao trở thành kẻ sát nhân số một của những bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS. Chúng tôi xem đó là một bệnh dịch song hành, và gọi đó là vấn đề đi một cặp.”

Dịch bệnh song hành này còn được tiếp sức qua điều kiện sống chật chội. Bác sĩ Lee Reichman đã làm việc với bệnh lao từ 40 năm qua. Ông giải thích:

“Lao lây truyền ở nhưng nơi người ta sống chung đụng nhau, chia sẻ khoảng không khí với nhau trong một thời gian dài. Lao là bệnh có thể ngừa được và có thể chữa được.”

Xóa bỏ lao trước năm 2015 là một trong các mục tiêu thiên niên kỷ của Tổ chức Y tế Thế giới. Đối với Lesoto, đạt được mục tiêu này quả là một cố gắng to lớn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG