Đường dẫn truy cập

Mỹ điều tra tin thường dân thiệt mạng trong các vụ không kích ở Syria


Khói bốc lên sau một cuộc không kích tại Syria.
Khói bốc lên sau một cuộc không kích tại Syria.

Bộ Tư lệnh Miền Trung Hoa Kỳ hôm thứ Bảy cho biết đang điều tra về các tin nói rằng một cuộc không kích do Hoa Kỳ lãnh đạo tại miền bắc Syria giết chết ít nhất 52 thường dân, trong đó có 7 trẻ em.

Thiếu tá Lục quân Mỹ Curt Kellogg nói rằng giới hữu trách thu thập thông tin để xác minh về các vụ thương vong mà thoạt đầu được Ðài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh quốc đưa tin. Tổ chức này còn cho hay 13 người khác bị mất tích.

Giám đốc Ðài quan sát Nhân quyền Syria Rami Abdel Rahman nói rằng các cuộc không kích tại làng Bir Mahli của tỉnh Aleppo xảy ra vào sáng sớm thứ Sáu, trong lúc phe nổi dậy Syria và các dân quân người Kurd giao tranh với phe Nhà nước Hồi giáo ở gần đó. Ông Rahman nói số thường dân thiệt mạng này là cao nhất trong một vụ oanh kích của Mỹ trong chiến dịch không kích chống các phần tử đoan Hồi giáo ở Syria như nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Các lực lượng do Hoa Kỳ lãnh đạo cũng tấn công các mục tiêu của nhóm này tại Iraq.

Các cuộc không kích trước đó đã giết chết 66 thường kể từ khi chiến dịch này bắt đầu hồi tháng 9 năm ngoái. Cho đến hôm thứ Sáu thì con số tử vong ở thường dân lên đến 118 người.

Ðài quan sát Nhân quyền Syria cho biết chiến dịch này đã hạ sát 2.000 chiến binh của Nhà nước Hồi giáo.

Các cuộc oanh kích của liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo được các dân quân người Kurd hợp sức bằng các cuộc giao tranh với các phần tử cực đoan ở tỉnh Aleppo, nhất là bên trong và gần thị trấn điểm nóng Kobani, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và gần Bir Mahli.

Nhờ vào các cuộc không kích của liên quân, các chiến binh người Kurd đã đẩy lui các phần tử Nhà nước Hồi giáo ra khỏi Kobani hồi tháng Giêng.

Chiến dịch không kích làm chậm đà tiến của Nhà nước Hồi giáo nhưng không làm suy yếu phe này tại những khu vực mà phe này kiểm soát. Nhà nước Hồi giáo đã tự lập ra chính phủ riêng ở thành phố Raqqa của Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG