Đường dẫn truy cập

Mỹ: Thượng viện thông qua văn bản sửa đổi của luật bảo hiểm y tế


Hôm thứ Năm, đảng Dân chủ dùng đa số tại Thượng viện để thông qua dự luật để điều chỉnh đạo luật mới về cải tổ bảo hiểm sức khỏe được Tổng thống Obama ký ban hành hôm thứ Ba.

Với 56 phiếu thuận và 43 phiếu chống, các Thượng nghị sĩ chấp thuận “luật điều chỉnh” và gởi sang Hạ viện. Không có nghị sĩ Cộng hòa nào chấp thuận luật này và có 3 nghị sĩ Dân chủ xé rào bỏ phiếu chống.

Luật điều chỉnh đã được Hạ viện Mỹ thông qua hồi đầu tuần sau khi một số dân biểu Dân chủ đòi hỏi phải tu chính luật cải tổ bảo hiểm sức khỏe vừa được ban hành. Các nhà lãnh đạo Dân chủ tại Thượng viện hy vọng Thượng viện chấp thuận y nguyên dự luật của Hạ viện.

Tuy nhiên phía Cộng hòa tìm ra hai điều khoản nhỏ vi phạm những qui định về ngân sách của Quốc hội. Hai điều khoản này đã bị xóa bỏ và dự luật điều chỉnh phải được gửi trả lại Hạ viện để được thông qua.

Tại Quốc hội Mỹ, cả hai viện phải cùng chấp thuận một dự luật giống hệt nhau trước khi văn bản được chuyển sang Tòa Bạch Ốc để Tổng thống ký ban hành.

Các Thượng nghị sĩ đã chấp thuận luật điều chỉnh hôm thứ Năm sau khi biểu quyết về 40 tu chính liên tiếp do phía Cộng hòa đề xuất. Các Thượng nghị sĩ Dân chủ đã đánh bại từng đề nghị một của 40 điều tu chính này.

Ngay trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu chung cuộc, lãnh tụ khối đa số Thượng viện Harry Reid nói rằng cuộc tranh cãi về luật này đáng được ghi vào “sách kỷ lục.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG