Đường dẫn truy cập

Thuốc viên ngừa thai không mang lại nhiều hiệu quả


Thuốc ngừa thai
Thuốc ngừa thai

Một công trình nghiên cứu mới tìm ra rằng những phương pháp kiểm soát sinh sản ngắn hạn nhằm tránh thụ thai ngoài ý muốn, như thuốc viên ngừa thai và miếng dán chống thụ thai, kém hiệu nghiệm hơn nhiều so với những phương pháp ngừa thai dài hạn, như đặt các thiết bị trong tử cung và phương pháp cấy.

Tại Hoa Kỳ mỗi năm có khoảng 6 triệu vụ thụ thai, và độ phân nửa là ngoài kế hoạch. Gần phân nửa con số những vụ thụ thai ngoài ý muốn là vì thất bại trong ngừa thai, nhất là trong số các cô gái trẻ tuổi sử dụng những phương pháp ngừa thai có tác dụng nhanh. Những cách này gồm có thuốc viên, phải dùng mỗi ngày, và miếng dán hormone, mà phụ nữ cần phải nhớ thay thường xuyên.

Kết quả tìm kiếm đặt cơ sở trên một cuộc nghiên cứu của các khoa học gia thuộc Trường đại học Washington, họ so sánh các phương pháp tác dụng dài hạn với các phương pháp tác dụng ngắn hạn.

Các phương pháp ngừa thai tác dụng lâu gồm thiết bị đặt trong tử cung, hay IUD, và cách cấy để nhả hormone.

Có 2 loại IUD, một loại nhả ra những lượng hormone nhỏ qua một thời gian nhiều năm và loại kia chứa chất đồng khiến tử cung không thể dung dưỡng được các phôi thụ tinh. IUD chứa chất đồng có thể nằm yên tại chỗ cho tới 10 năm. Còn các chất cấy ngay dưới da thì chứa những hormone ngăn tiến trình rụng trứng.

Cả 2 phương pháp IUD và cấy hormone đều phải được một chuyên viên y tế thực hiện.

Cuộc nghiên cứu có sự tham gia của 7.500 phụ nữ từ 14 đến 45 tuổi, đều ở trong thời kỳ sung sức về tình dục hoặc muốn như vậy, nhưng không muốn có thai trong ít nhất là 12 tháng.

Trong thời gian nghiên cứu kéo dài 3 năm, 334 phụ nữ đã thụ thai, trong đó có 156 vụ thụ thai vì ngừa thai không thành công. Trong số những người này, 133 người dùng viên ngừa thai, miếng dán hoặc vòng âm đạo, so với chỉ có 21 người sử dụng kiểu IUD hay cấy hormone trong nhiều năm.

Viện Y Tế Quốc gia Hoa Kỳ ước tính có 150 triệu phụ nữ khắp thế giới sử dụng loại IUD có chất đồng, là kiểu không mắc tiền và dễ gỡ bỏ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG