Đường dẫn truy cập

Hé lộ hành tung của nghi phạm ám sát Kim Jong Nam


Chân dung nghi phạm mang hộ chiếu Việt, ám sát ông Kim Jong Nam tại Malaysia.
Chân dung nghi phạm mang hộ chiếu Việt, ám sát ông Kim Jong Nam tại Malaysia.

Người phụ nữ mặc áo in chữ 'LOL' bị bắt trong tuần này liên quan đến vụ sát hại Kim Jong Nam đã nghỉ chân trong những khách sạn rẻ tiền, mang theo một cọc tiền mặt và cắt tóc một ngày trước vụ tấn công táo tợn tại sân bay Kuala Lumpur.

Nhân viên tiếp tân tại một trong những khách sạn mà nghi phạm này từng lưu trú cho biết một người phụ nữ đã đăng ký thuê phòng dưới cái tên Việt Nam Doan Thi Huong vào Chủ nhật 12 tháng 2, trả phòng vào sáng sớm ngày thứ Hai, ngày xảy ra vụ ám sát, rồi sau đó quay lại, không hề biểu hiện căng thẳng.

Cảnh sát tin rằng cô này là người mà vào khoảng 8 giờ 20 phút sáng ngày hôm đó đã tiếp cận người anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un từ phía sau tại sân bay ở thủ đô Malaysia và ụp vào mặt ông Kim chất độc gây chết người.

Theo tin tức từ truyền thông Malaysia, cô Doan đã nói với cảnh sát rằng cô ta bị lừa thực hiện điều mà cô ta nghĩ là một trò chơi khăm vô hại. Một người phụ nữ thứ hai bị câu lưu, mang quốc tịch Indonesia, cũng nghĩ rằng cô ta dính líu vào trò chơi khăm, một số bản tin cho biết.

Tuy nhiên, nhân viên tại hai khách sạn trong một khu vực tồi tàn gần sân bay cung cấp chi tiết về việc đi lại của cô Doan trước vụ giết người mà dường như vừa điềm tĩnh vừa thận trọng.

Một điều tra viên tư nhân nói với hãng tin Reuters rằng hành tung của cô ta mang những nét đặc trưng của một nhân viên tình báo.

Cô Doan lúc đầu tới Khách sạn Qlassic hai sao để thuê phòng vào ngày thứ Bảy, 11 tháng 2. Một nhân viên yêu cầu không nêu danh tính cho biết cô ta mướn phòng rẻ nhất, không có cửa sổ.

"Tôi nhớ cô ta muốn lưu lại lâu hơn, và sẵn sàng trả tiền mặt cả cọc trong tay," theo lời một nhân viên khác của Qlassic. Nhân viên lễ tân này chỉ xưng tên là Sia.

Sau một đêm, cô Doan chuyển qua thuê phòng ở Khách sạn Cityview. Một nhân viên tiếp tân từ chối tiết lộ danh tính cho Reuters biết khi tới đây nghi phạm mang theo một va-li, một ba lô và một con gấu bông lớn. Nhân viên này cho biết cô Doan nói tiếng Anh tạm được.

Cô ta mượn một cây kéo từ quầy lễ tân vào buổi chiều tối trước vụ tấn công, và ngày hôm sau một nhân viên dọn phòng phát hiện có tóc trên sàn và trong thùng rác.

"Người dọn phòng tìm thấy cây kéo trên bàn trong phòng và tóc vương vãi trên sàn nhà, (Doan) đã ném một ít vào thùng rác nhưng sàn nhà vẫn vương vãi đầy tóc," nhân viên tiếp tân nói.

Nhân viên tiếp tân cho biết ngày hôm sau, cô Doan mặc đúng chiếc áo mà cô nhìn thấy từ hình ảnh chụp từ camera an ninh của sân bay. Truyền thông Malaysia đặt biệt danh cho cô ta là "Cô gái LOL."

Cô Doan đi ra ngoài gần như cả buổi sáng, và khi trở về trông "thoải mái" , "không có vẻ bực dọc hay lo lắng."

Cô Doan phàn nàn về Wifi trong phòng khách sạn. Khi được báo là đến chiều mới sửa được, cô đã trả phòng, rời khỏi khách sạn.

Sau đó cô ta thuê phòng ở Khách sạn SkyStar, cũng gần đó, và rời đi sau một đêm, một nhân viên cho biết.

Không rõ sau đó cô Doan tới đâu. Cảnh sát cho biết cô ta bị bắt vào sáng thứ Tư, khoảng 48 giờ sau vụ giết người, tại cùng ga hành khách sân bay nơi ông Kim Jong Nam bị tấn công.

"Nếu bạn hỏi tôi hành tung của cô ta có cho thấy cô ta là một điệp viên hay không thì tôi sẽ nói là có," một điều tra viên tư nhân tại Kuala Lumpur yêu cầu không nêu danh tính nói với Reuters.

"Đó là cách họ hoạt động. Thay đổi diện mạo, giao dịch bằng tiền mặt, không để lại dấu vết giấy tờ và liên tục di chuyển."

Nghi phạm nữ thứ nhì từ Jakarta

Người phụ nữ Indonesia bị bắt hôm thứ năm tên Siti Aishah từng có một cuộc sống bình lặng trong khu ổ chuột của Jakarta trước khi sang Malaysia tìm việc làm, cư dân khu vực phía Tây thủ đô Indonesia cho biết.

Hộ chiếu của nữ nghi phạm người Indonesia.
Hộ chiếu của nữ nghi phạm người Indonesia.

Theo truyền thông Malaysia, cô này đứng trước mặt ông Kim để đánh lạc hướng trong khi đồng phạm tiến tới nạn nhân từ sau lưng.

Ở Jakarta, Aishah từng có thời gian làm nghề kinh doanh may mặc trong nhà gia đình chồng cũ, may quần áo thủ công, những người hàng xóm cũ của đương sự ở quận Tambora thuật lại.

“Tôi không thể tin nổi. Lý lịch cô này hết sức đơn giản,” tổ trưởng khu phố, ông R. Yusri, cho biết.

Vợ chồng Aishah dời sang Malaysia vài năm trước, rồi chia tay vào năm 2012. Bố chồng cũ của Aishah cho hay cô này trở lại Jakarta ngày 28/1 để thăm đứa con trai 7 tuổi. Theo lời mô tả của ông, Aishah trông ốm đi và có bị ho.

Ida Anisafitri, một người hàng xóm , cho biết Aishah trở về quận Tambora âm thầm, lặng lẽ.

“Chúng tôi thoáng nhìn thấy cô ấy với con trai , sau đó cô quay vào nhà ngay,” người láng giềng Anisafitri kể lại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG